Ăn Chay Tại Công Ty

HỎI: Tôi ăn chay trường đã khá lâu. Nay tôi đi làm ở một công ty và duyên may là nhà bếp của công ty ấy có nấu chay cho những người ăn chay. Sau một thời gian ăn chay tại công ty thì có một số người nói rằng, đầu bếp công ty làm thức ăn chay không thể kỹ lưỡng như mình làm, đơn cử như nồi, niêu, chén, bát, dao, kéo có thể bị dùng chung… 

Do đó, tuy gọi là chay nhưng thực sự không tinh khiết và thanh tịnh. Vì công ty không cho mang thức ăn từ ngoài vào, tôi ăn chay ở công ty trong hoàn cảnh như vậy thì trong lòng cảm thấy hơi khó chịu và buồn. Xin hỏi quý Báo, ăn chay như vậy có được gọi là ăn chay đúng Chánh pháp không? (THÚY OANH, Châu Thành, Bến Tre)

ĐÁP:

Bạn Thúy Oanh thân mến!

Bạn đã phát tâm ăn chay trường là điều rất quý hóa. Trong hoàn cảnh đi làm việc ở công ty mà bạn vẫn duy trì được hạnh nguyện ăn chay lại càng quý hóa hơn. Có thể những món chay nơi bếp ăn tập thể đông người không thanh tịnh như ý nhưng bạn vẫn tùy duyên thọ dụng các món chay ấy một cách bình thường.

Bạn đã phát nguyện ăn chay, chắc chắn tâm nguyện đó được Tam bảo chứng minh và gia hộ. Còn trong quá trình thực hành ăn chay, vì một số hoàn cảnh khác nhau có thể khiến cho việc ăn chay chưa thập phần viên mãn, nhưng điều đó không ảnh hưởng gì nhiều đến giá trị cũng như công đức của người ăn chay.

Bạn và những người ăn chay ở công ty nên họp lại, gặp lãnh đạo và bếp trưởng của công ty đề đạt nguyện vọng mong muốn được trợ duyên để cho vấn đề ăn chay được tinh khiết hơn. Nếu đủ duyên lành, nguyện vọng chính đáng của các bạn ăn chay sẽ được công ty đáp ứng.

Trong trường hợp nhà bếp chưa đáp ứng được nguyện vọng của bạn, có sơ suất lẫn lộn đũa bát cũng không sao (trường hợp này cũng hay xảy ra đối với một số người ăn chay trong khi cả nhà thì ăn uống bình thường). Ngay cả khi mình tự nấu chay cũng khó tránh khỏi những sơ sót như không nhặt hết sâu kiến và các loại côn trùng khác.

Theo đạo Phật, ăn chay để tránh giết hại và nuôi dưỡng lòng từ bi. Ăn chay vì tôn trọng sự sống và trải lòng yêu thương đến mọi loài. Ăn chay để tự sửa mình ngày càng tốt hơn. Đó chính là những mục tiêu mà người ăn chay hướng đến và thành tựu.

Chúc bạn tinh tấn!

Nguồn: giacngo.vn