Bánh Ít Trần

NGUYÊN LIỆU
– 1/2 cây ham chay chicken flavor
– 1/2 cup củ hành tây xắt hột lựu
– 1 cup củ sắn xắt cọng nhỏ
– 1/2 cup carrot xắt cọng nhỏ
– 2 miếng hamburger chay (hiệu Boca ngon hơn), bóp cho rời ra.
– 2/3 cup đậu xanh không vỏ (vo sạch, ngâm trước 3 tiếng)
– Canola oil
– Bột ngọt nấm
– Tỏi bằm nhỏ
– Tiêu
– Hành hương / leek bằm nhỏ
– Dầu sôi, bỏ hột điều màu vô, tắt lửa, lọc lấy nước màu
– Lá chuối, lau sạch bụi đất, cắt hình tròn
– Nước tương hiệu “Mushroom, healthy boy”
– 1 tsp olive oil
– Hành lá/ hẹ để làm mỡ hành
– Đồ chua (Carrots, củ cải trắng tỉa hoa, ngâm tí giấm, nước lọc, đường, muối)

CÁCH LÀM
1. Giả tôm để rắc lên mặt bánh:
– 1/2 cây ham chay (nhớ xắt khi nó còn hơi đông đá, đừng đế mềm quá, vì khi xay sẽ bị nhão, lâu rời) cắt khoanh mỏng, rồi xắt hột lựu, bỏ vô máy food processor xay nhuyễn . Bỏ vô tô, ướp tí tiêu, đường, muối, và nước hột điều màu trộn đều. Bắt chảo dầu lên bếp, khử hành hương / leek cho thơm, bỏ ham xay vô đảo qua đảo lại cho rời ra, đợi ham hơi vàng vàng, bay mùi thơm, múc ra tô, để riêng qua một bên dùng để rắc lên trên mặt bánh trước khi ăn.
2. Nhân bánh:
– Đậu xanh xả lại sạch bằng nước lạnh, cho vô nồi, đổ nước sâm sấp, bắc lên bếp nấu cho sôi, hạ lửa low, hầm cho mềm, thì đổ vào tô, cho 1 tsp dầu olive vô, đánh cho nhuyễn. Tiếp theo bắc chảo dầu khác, khử hành/tỏi/leek cho vàng thơm, bỏ củ sắn, carrot, hamburger, đậu xanh, hành tây vào xào chung, nêm tiêu, muối, đường, bột ngọt cho thấm, nếm cho vừa ăn, tắt lửa, để cho nguội rồi vo tròn từng phần theo phần của bột.
3. Bánh:
– Đổ 1 lb bột nếp, 4 Tbsp bột năng vô thau, đổ vào thau 2 cups nước nóng khoảng 120-130 độ F, nhồi cho đều. Để khoảng 1 tiếng cho bột nở. Sau đó ngắt ra từng cục, tay thoa dầu, vo từng cục cho tròn, rồi đè dẹp ra khoảng lòng bàn tay con gái, bỏ cục nhân vô, bao lại cho kín, đè hơi dẹp lại tí, để trên lá chuối cắt tròn sẵn, có thoa dầu, bỏ vô xửng, hấp chừng 20-25′ là bánh sẽ chín.
– Bánh chín, lấy bánh ra, trét tí mỡ hành/ hẹ lên mặt, rắc gỉa tôm, và chan nước chấm lên ăn với đồ chua.
4. Nước chấm:
– Ớt chín đỏ, tỏi, nếu kiêng tỏi thì củ kiệu cũng được, bằm nhuyễn để riêng. Lấy tô, vắt chanh lấy nước cốt, bỏ vài muỗng đường vô, chế tí nước sôi khuấy cho tan, sau đó thêm nước lọc vào cho nước trong tô nguội, dùng nước tương hiệu healthy boy chế vào (phải là nước tương hiệu này làm nước chấm mới ngon, mấy hiệu khác thì dở lắm, tin MV đi nhen!), pha làm sao chua chua ngọt ngọt hơi mằn mặn, giống như nước chấm để ăn bánh xèo bánh bèo vậy là được à! Muốn đẹp thì nhớ tách múi chanh bỏ vô, thích thì thêm carrots bào vào, hổng thích thì thôi nha.