Cách Xử Lý Lịch Cũ In Hình Phật, Bồ Tát

Hỏi: Tôi có khá nhiều lịch cũ in hình Phật, Bồ-tát rất đẹp, sau khi treo đến cuối năm phải thay lịch mới nhưng chưa biết phải làm như thế nào? Có người nói đem đốt, tôi không dám làm vì sợ mang tội.

Tôi dự tính chuyển công việc làm kế toán cho một siêu thị. Hiện tôi đang phân vân vì trong siêu thị bán nhiều thực phẩm có nguồn gốc động vật và hơn nữa số lượng tiêu thụ cũng rất lớn, không biết làm trong ngành này có ảnh hưởng đến việc tu tập của tôi hay không(TRẦN LÂM TÙNG, tranlamtung11@yahoo.com)

Đáp: Bạn Trần Lâm Tùng thân mến!

Tất cả các văn hóa phẩm Phật giáo như lịch, sách, thiệp, tranh… có in hình Phật, Bồ tát khi cũ, rách hay hết hạn dùng (lịch cũ) thì nên “hỏa hóa”, không nên vất bỏ bừa bãi, mang tội.

Hỏa hóa nghĩa là dùng lửa đốt cháy. Chọn một chỗ đất sạch (trên sân thượng nhà bạn chẳng hạn), thắp lửa đốt cháy tất cả những tờ lịch cũ có in hình Phật, Bồ tát. Trong quá trình đốt, cần nhất tâm niệm Phậttuân thủ những nguyên tắc an toàn phòng chữa cháy. Đốt xong, dùng nước giội sạch hết tro tàn.

Riêng đối với tượng Phật, Bồ tát (chất liệu đất, thạch cao, sứ…) khi bị vỡ hay cũ kỹ cần thay tượng mới thì phải mang tượng hư hoặc cũ lên chùa, nhờ chư Tăng cất đặt giúp cho.

Đối với công việc làm kế toán ở siêu thị, theo chúng tôi, hoàn toàn thích hợp cho một Phật tử. Mọi người, mọi việc ở đời đều có quan hệ nhân duyên chằng chịt với nhau. Siêu thị là chợ, ở trong chợ mà tu được thì sống trong bất cứ môi trường nào cũng thanh thản. Bạn nên quan tâm hơn đến nghiệp vụ và đạo đức của nghề kế toán, còn các sản phẩm của siêu thị chỉ là vấn đề phụ, thứ yếu.

Nguồn: giacngo.vn