Cảm Nhận Mùa Trung Thu Đã Qua

Tuệ Đức Quy

Trung thu đi qua thật mau , để lại cho mấy nhóc khu phố tôi nhiều nuối tiếc . Đêm nay tiếng trống không còn rộn ràng nửa , nhường lại cho sự thanh tịnh vốn có của nó . Khu phố tôi ở coi vậy mà hay , cách trung tâm thành phố ba cây số , ở phường hẳn hoi chứ không phải xã . Cái gì một nữa cũng hay , nữa thành thị nữa thôn quê , nên vừa có tình quê vừa có ….. internet .

Thằng Rum đêm nay lại lên xe đi vào sài gòn để đi học . Do mới vào đầu năm đại học nên sự học không bận rộn lắm . Vì vậy nó phải về, theo lời kêu gọi của mấy đứa nhỏ để phụ trách cái phần đánh trống. Thằng Rum lớn nên đánh trống khoẻ hơn , lại biết ngoại giao nên phụ trách luôn cái chức trưởng đội lân của …xóm

Khu phố tôi nó vốn như vậy, mấy anh chị lớn dù có đi đâu, học đại học, làm k sư, bác sĩkhông biết. Nhưng khi về xóm là phải cất đi cái bộ dạng đạo mạo để nhào vô đá banh hay chơi với mấy đứa nhỏ. Không có cái vụ bày đặt làm người lớn đâu à nha. Riết lâu ngày  thành thói quen, khi đi đâu xa lại hay nhớ xóm làng, nhớ mấy đứa nhỏ, nhớ một chút quê hương

Tụi nhỏ dành dụm tiền sắm đầu lân, ông địa, trang phục hết tám trăm ngàn. Múa hai đêm mười bốn và rằm, đi khắp xóm, khắp làng  thu vào được hai trăm rưỡi. Con bé Sa ca thán : lổ nặng rồi bây ơi ! . Nói lổ vậy chứ thấy đứa nào cũng cười tươi rói . Con Duyên mập an ủi: “ đầu lân này xài nhiều lần chớ bộ ,  sang năm còn chơi nữa lổ gì mà lổ  ”.

Tuổi thơ là vậy .. . . chóng vui, chóng chán. Hôm nay mười sáu. Cả khu phố yên lặng, chắc tụi nó đang học bài và cũng quên đi cái đầu lân đang chờ trung thu năm tới

Cũng hôm nay mười sáu, tôi ra một cửa hàng thực phẩm gần nhà để mua hai ngàn hành cho vợ. Cửa hàng này có sản xuất bánh trung thu. Lựa một cái bánh nướng giá ba chục ngàn theo giá ghi trên bánh. Đến quầy tính tiền thì chỉ tính có mười hai ngàn tổng cộng. Tưởng bà chủ tính lộn tiền, tôi nói tính lại chứ cái bánh ….. “ lộn sao được anh ơi , hôm nay hết trung thu rồi cửa hàng bán hạ giá cho mau hết. “ hạ giá gì nhiều vậy ? ba chục còn mười ngàn …còn ăn được không đây   ”

Bà chủ BAKERY Thành Phát cười : “ mấy ông đa nghi quá thấy hạ giá là cứ tưởng đồ hư, đồ bỏ. Không phải đâu? tôi hạ giá thật rẻ vì muốn cho mọi người đều mua được bánh ngon về ăn. Hôm nay mới mười sáu bánh còn mới. Mình làm ăn mà cứ tham lời không chịu hạ giá liền để lâu bánh hết ngon lúc đó có hạ giá cũng mất giá trị của nó, của mình. Chưa kể là mất vệ sinh, ăn vô đau bụng .

Tôi mang chiếc bánh về kể lại cho vợ nghe. Vợ bảo: chị ấy hành xử như vậy thì hay quá, hành xử của một doanh nhân.

Vợ chồng tôi ngồi uống nước trà ăn bánh trung thu của “ doanh nhân ” để nhấm nháp và cảm nhận một mùa trung thu với cái tình làng xóm của mấy đứa nhỏ, sao thấy hay hay. Tụi nhỏ nó còn biết sống với nhau vô tư, đấy ắp tình người, còn người lớn thì cứ nhìn ngó nhau đến…phát ớn. Cảm nhận cái thời buổi bây giờ, có nhiều chổ làm ăn máu mặt, công ty này, công ty nọ nhưng suy nghĩ và hành xử như con buôn lớn. Nhập cả mở hư để làm bánh trung thu. Ai ăn vô bị ngộ độc thì có ….bệnh viện lo. Chết thật. Mong sao thế gian này còn nhiều người tốt để tiếng trống lân của tuổi thơ cứ mãi rộn ràng .