Chết & Tái Sanh

HỎI: Tôi là một Phật tử theo truyền thống Phật giáo Bắc tông. Tôi được biết, con người sau khi chết thường phải trải qua giai đoạn trung gian (thân trung ấm) trong khoảng từ 1 đến 49 ngày rồi mới tùy nghiệp đầu thai vào cảnh giới tương ứng trong lục đạo. Nhưng trong sách Đức PhậtPhật pháp (Phạm Kim Khánh dịch) lại nói con người sau khi chết không trải qua giai đoạn trung gian mà tái sinh ngay qua kiếp khác. Phải chăng quan niệm của Phật giáo Bắc tôngNguyên thủy khác nhau về vấn đề này?

Một người khi còn sống có niệm Phật (nhưng chưa tha thiết và không hiểu nhiều), lúc hấp hối tinh thần tán loạn không niệm Phật được, khi chết được hộ niệm gần 15 giờ, sau khi hộ niệm có tướng tốt, thân thể mềm mại. Xin hỏi người này có được vãng sanh Cực lạc hay ít nhất là sanh về cảnh giới lành hay không(NHUẬN BẢO; Buôn Ma Thuột, Dak lak)

ĐÁP: Bạn Nhuận Bảo thân mến!

Đúng như bạn hỏi, Phật giáo Bắc tôngNguyên thủy có quan niệm khác nhau về thân trung ấm. Theo Phật giáo Bắc tông, thân trung ấm cũng có 2 trường hợp không trải qua giai đoạn trung gian mà tái sanh ngay lập tức đối với người tạo nghiệp cực thiện hoặc cực ác. Còn lại hầu hết phải trải qua giai đoạn trung gian trong khoảng 49 ngày thì tái sanh vào cảnh giới tương ứng với nghiệp đã tạo.

Chúng ta không thể biết được một người sau khi chết sẽ sinh về đâu, dù rằng có thể căn cứ vào một số dấu hiệu được cho là có thể thành tựu vãng sanh trên thi thể. Tuy vậy, một người dù lúc sinh tiền niệm Phật chưa nhiều nhưng lúc nhắm mắt được hộ niệm, nếu hội đủ duyên lành thì vẫn có thể thành tựu Đới nghiệp vãng sanh hay sanh về cõi lành.

Chúc các bạn tinh tấn!

Nguồn: giacngo.vn