Chia Tay Vì Xem Bói

Hỏi: Tôi năm nay 21 tuổi, là sinh viên. Vừa qua tôi và gia đình gặp một biến cố khiến tôi rất bi quan, căng thẳng và tuyệt vọng. Gia đình tôi gồm bố mẹ và chị. Tôi có bạn gái bằng tuổi và yêu nhau từ khi lên đại học (được 2,5 năm rồi), cả hai bên gia đình đều biết nhau và rất hài lòng.

Bản thân chúng tôi cũng rất hợp nhau và đã nghĩ chuyện hôn nhân. Vì lo cho tương lai, tôi có nhờ gia đình đi xem tuổi và chuyện đã xảy ra. Thầy xem tử vi nói là tôi sinh ra không hợp tuổi với bố mẹ, đã thế cả bạn gái của tôi cũng không hợp tuổi nữa, nếu lấy nhau thì trong nhà sẽ có người “ra đi”. Chị gái tôi với người yêu cũng bị phán tương tự.

Sau khi nghe thầy phán cả nhà tôi rất hoang mang và đã làm lễ trả nợ Tào quan, đổi giờ sinh, cắt duyên âm cho tôi. Do không muốn ảnh hưởng đến bố mẹ nên tôi đã chia tay bạn gái trong đau khổ. Thầy còn nói tôi đặc biệt chú ý đi lại vì tai nạn. Tôi rất buồn và lo lắng. Tôi muốn tin vào nhân quả của nhà Phật. Vì nhà tôi nhiều đời làm thầy giáo làng, thường nuôi học trò nghèo ăn học và ăn ở rất hiền lành. Bản thân tôi cũng tự thấy mình hiền hòa không làm điều xấu và hay giúp đỡ mọi người. Xin Tổ tư vấn giúp tôi vượt qua tâm trạng này.  (Hoàng Anh,  leduchoanganh@gmail.com)

Đáp: Bạn Hoàng Anh thân mến!

Sao bạn và gia đình lại tin theo những lời phán quyết vu vơ của thầy tử vi đến độ phải “bi quan, căng thẳng và tuyệt vọng” một cách thiếu cơ sở như vậy? Tử vi ngày nay dẫu được nhiều người xem như một thuật đoán định vận mệnh dựa vào giờ ngày tháng năm sinh nhưng chỉ mang tính định dạng một cách khái quát. Không thể có một số mệnh được định dạng sẵn mang tính bất biến mà vạn sự vạn vật đều vận động không ngừng theo nguyên lý “Dịch”, tức là có sự chuyển hóa, nói theo Phật giáo là chuyển nghiệp. Đã “Dịch” thì tương đối và nghiệp lực có thể thay đổi được nếu quyết tâm phục thiện, biết cách bỏ ác làm lành.
Đó là chưa nói đến việc không phải thầy tử vi nào cũng có nghề và có tâm. Căn cứ vào những gì bạn trình bày chúng tôi nghĩ bạn và gia đình đã bị vị thầy xem tử vi kia lợi dụng lòng tin tìm cách dọa dẫm, tạo tâm lý lo lắng hoang mang để bày trò cúng bái nhằm lừa gạt, thủ lợi. Bạn và gia đình cần bình tâm để xem xét lại toàn bộ vấn đề. Phải chăng sự hoang mang và lo lắng chỉ xuất hiện từ lúc đi xem bói, còn trước đây rất bình an, tốt đẹp? Vậy thì vị thầy tử vi kia mới chính là tác nhân gây ra xáo trộn và bất hạnh cho cả nhà chứ không phải tại tuổi tác của các thành viên trong gia đình xung khắc.

Theo Chánh kiến Phật giáo, các loại cúng bái, lễ lạt như “lễ trả nợ Tào quan, đổi giờ sinh và cắt duyên âm” mà thầy tử vi gợi ý cũng như đứng ra cúng kiếng đều là trò nhảm, lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của những người mê tín nhằm trục lợi. Người Phật tử cần phải hết sức cảnh giác và tránh xa các loại thầy bà bói toán như trên để tránh những hậu quả đáng tiếc, thân bại danh liệt, tiền mất tật mang…

Bạn đã quá vội vã, nông nổi khi chia tay người yêu chỉ vì nghe theo lời thầy tử vi phán quàng. Còn chuyện cẩn thận trong việc đi lại kẻo bị tai nạn xe cộ thì trong tình hình giao thông hiện nay, không cần thầy phán vì ai cũng biết và có thể nói như vậy.
Theo Phật giáo, mỗi người với một thân phận tốt hay xấu là do nghiệp của họ. Nghiệp quả hình thành do những nghiệp nhân của chính người ấy đã tạo ra trước đó. Chúng ta là chủ nhân của nghiệp lực của chính mình. Do đó, không cần xem tử vi, chỉ cần xem các hành vi, lời nói và suy nghĩ của mình hàng ngày để biết được vận mệnh của chính mình. Bạn cần tìm hiểu và tin tưởng vào lý nhân quả-nghiệp báo của nhà Phật. Nhân quả rất rõ ràng, thiện ác phân minh. Gia đình bạn đã từng gieo trồng cội phúc, sống hiền lương, hay giúp người. Đó là những nghiệp nhân tốt nên chắc chắn bạn và gia đình sẽ gặt hái nghiệp quả tốt.

Do vậy, điều bạn cần làm lúc này là gạt ra khỏi đầu óc chuyện nhảm nhí tử vi tuổi tác như chưa nghe bao giờ, hay có nghe thì đó là những đoán địnhhồ, thiếu cơ sở, không đáng lưu tâm. Mặt khác, đừng bao giờ đi xem bói toán để tránh rước họa vào thân. Hãy sống tốt trong hiện tại thì sẽ hưởng quả lành trong tương lai. Tự mình thiết lập tương lai cho mình, không ai có thể làm thay việc ấy cho mình. Không hề có thượng đế hay thần linh nào có thể ban phúc giáng họa hay can thiệp vào cuộc sống của mình, ngoại trừ nghiệp nhân của chính mình.

Kinh nghiệm dân gian đã đúc kết rằng: “Vô phước thì vô phần” hay “Sống có phước đức thì mặc sức mà hưởng”. Nên điều quan trọng là có phước đức. Muốn có phước đức thì phải tu nhân tích đức. Bạn và gia đình đã biết sống hiền thiện, vun trồng phước đức thì cứ tiếp tục phát huy và tận hưởng an lành trong giờ phút hiện tại. Đó cũng là nền tảng an lành cho cuộc sống trong tương lai mà không cần tham khảo hay xem coi bất cứ phương cách bói toán nào khác.
Chúc bạn tinh tấn!
Nguồn: giacngo.vn