Chưa Nên Xuất Gia

HỎI:  Tôi năm nay 22 tuổi, đang là sinh viên đại học năm thứ 3 ngành Công nghệ thông tin Trường Đại học Duy Tân – TP.Đà Nẵng. Thành tích học tập của tôi đều tốt, các phương diện của cuộc sống khá bình ổn, là con trai một nhưng tôi rất muốn xuất gia tu tập theo pháp môn Tịnh độ. Nhưng sư phụ lại bảo tôi chưa nên xuất gia, vì nhà có mỗi mình tôi. Xin hỏi nếu tôi quyết xuất gia thì có làm trái lời sư phụ hay không? Mặt khác, mẹ tôi thì không sao nhưng ba tôi rất kiên quyết không cho tôi xuất gia. Tôi không biết nếu tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin, sau này xuất gia thì có giúp ích gì trong con đường tu tập và phụng sự không? Tôi có nên ngừng việc học để theo đuổi lý tưởng của mình?

(TÂM NHÂN, phutant12a2@gmail.com)

ĐÁP:

Bạn Tâm Nhân thân mến!

Bạn là người đã trưởng thành nên có toàn quyền quyết định đời mình. Xuất gia là điều tốt nhưng phải hội đủ duyên lành mới có thể thành công. Hiện tại, chúng tôi đồng quan điểm với sư phụ của bạn là “chưa nên xuất gia”. Bạn cứ an tâm học hành, vì chỉ còn hơn một năm nữa thôi, tốt nghiệp đại học rồi xuất gia cũng không muộn.

Nhìn chung, nhân sự chuyên ngành Công nghệ thông tin rất cần thiết trong công tác hoằng pháp, giáo dục, truyền thông… của Giáo hội hiện nay. Nếu bạn có khả năng chuyên môn cao thì cơ hội phụng sự cho đạo pháp về chuyên ngành này khi đã xuất gia là rất lớn.

Quan trọng nhất là bạn cần tâm sự, sẻ chia, thiết tha bày tỏ tâm nguyện của mình để cha mẹ bạn cảm thông và hoan hỷ cho phép bạn xuất gia. Hầu hết các bậc cha mẹ đều lo lắng cho con cái khi biết con mình chọn lựa con đường khó khăn này. Có thể cha mẹ chưa hiểu hết ý nghĩa cao đẹp của hạnh nguyện xuất gia, hoặc nghi ngại đó là sự bồng bột của tuổi trẻ, bốc đồng thiếu chín chắn nên quyết định vội vàng thì dễ dàng đi đến thất bại.

Nếu bạn đã xác quyết xuất gia là lẽ sống của mình thì chắc chắn bạn sẽ dấn thân tu học. Nhưng để thành công thì phải hội đủ duyên lành, sự ủng hộ của gia đình có vai trò rất quan trọng trong thời kỳ đầu mới xuất gia. Trong trường hợp sau khi đã sẻ chia và nài nỉ cha mẹ hết lòng mà vẫn khôngkết quả, bạn có thể xuất giathiếu sự đồng thuận của gia đình.

Chúc bạn tinh tấn!

Nguồn: giacngo.vn