Có Nên Xin Xả Giới Thứ Ba?

Ái dục là một phần quan trọng của đời sống con người. Nhu cầu về tính dục với người trưởng thành là chuyện đương nhiên…

HỎI: Tôi là Phật tử, hiện còn độc thân, đã quy y Tam bảo và thọ năm giới nhưng tôi lại không giữ được giới thứ ba (không tà dâm). Do tập khí ái dục sâu nặng, nên mỗi khi không kiềm chế được bản năng, tôi lại quan hệ ân ái với những người khác trong tinh thần cả hai đều tự nguyện.

Đã bao lần tôi quỳ trước Tam bảo sám hối và hứa không tái phạm nữa nhưng rồi cũng tái phạm. Thật sự, tôi rất xấu hổ và đau khổ. Tôi biết tội lỗi của mình rất nặng. Trước khi quy y Tam bảo và thọ năm giới, tôi không hề biết giới không tà dâm lại khó giữ đến như vậy. Xin hỏi là tôi muốn xả giới thứ ba có được hay không, cách thức thế nào? Mong quý Báo hiểu cho lòng tôi, tôi xin xả giới không phải để thoải mái tiếp tục tạo nghiệp mà để tâm tư tôi được nhẹ nhàng hơn trong những lúc tôi không kiềm chế được dục vọng của mình.

(ĐẶNG CHƯƠNG, dangchuong.0601@gmail.com)

ĐÁP: Bạn Đặng Chương thân mến!

Trọng tâm của giới thứ ba mà người Phật tử phát nguyện vâng giữ là tuyệt đối chung thủy với người bạn đời của mình. Dĩ nhiên, giới thứ ba thường được diễn dịch mở rộng và liên hệ với nhiều phương diện khác nhằm ngăn chặn sự phóng dật, tiết chế dục vọng nhưng cốt yếu vẫn là sự chung thủy.

Bạn chưa có gia đình, sống độc thân “nên mỗi khi không kiềm chế được bản năng, quan hệ ân ái với những người khác” thì chỉ phạm lỗi phóng dậtkhông phạm tội phản bội, không chung thủy với bạn đời. Nói chính xác, bạn bị khuyết giới chứ chưa phạm vào cốt tủy của giới thứ ba.

Do vậy, bạn tự “biết tội lỗi của mình” và thành tâm sám hối là tốt nhưng để nó ám ảnh, tự giày vò đau khổ đến mức muốn xả giới thứ ba thì hoàn toàn không nên. Vì thực chất bạn chưa phạm vào cốt tủy của giới nên không cần suy tư đến việc xin xả giới.

Lẽ thường, mỗi con người sinh ra ở đời đều mang một nghiệp dĩ; có người nặng về tham dục, có người nặng về sân si…, nên bạn cần bình tâm để tìm cách chuyển hóa tập khí ái dục sâu nặng của mình.

Bạn đã biết tàm quý, xấu hổ về nghiệpái dục sâu nặng của mình là điều cần thiết. Chính sự hổ thẹn với mình và với người là hành trang quý báu giúp bạn tỉnh thức để hướng đến những giá trị cao đẹp, tự chiến thắng bản thân.

Bạn đã nhiều lần sám hối nhưng rồi lại tái phạm cũng là chuyện thường với thân phận chúng sanh phước mỏng nghiệp dày. Mỗi lần tái phạm thì bạn hãy sám hối tiếp tục cho đến khi nào chuyển hóa được tập khí mới thôi.

Ái dục là một phần quan trọng của đời sống con người. Nhu cầu về tính dục với người trưởng thành là chuyện đương nhiên. Đức Phật chủ trương diệt dục đối với hàng xuất gia, còn hàng tại gia thì chỉ tiết dục nên việc thiết lập giới thứ ba chính là để bảo vệ hạnh phúc hôn nhân cho hàng Phật tử.

Vì thế, bạn nên xem giới thứ ba là phương tiện nhằm che chắn, bảo vệ cho bạn được trọn vẹn về nhân cách, đạo đức, sức khỏe và hôn nhân hạnh phúc chứ không phải là điều đem đến ràng buộc, cấm cản và thậm chí là tội lỗi hay đọa lạc.

 Chúc bạn tinh tấn!

Nguồn: giacngo.vn