Có Pháp Danh Mà Chưa Quy Y

HỎI: Cách nay khoảng 40 năm, thời còn học trường Gia Long (Sài Gòn), một hôm có mấy người bạn rủ tôi đến chùa Xá Lợi quy y. Tôi còn nhớ rất rõ, hôm ấy đến chùa được thầy ghi tên, ban cho pháp danh Diệu Thanh và sắp xếp ngày đến chùa làm lễ quy y nhưng sau đó vì bị chướng duyên nên không đến quy y được. Bây giờ về già, tôi thường đi chùa, tụng kinh, lễ Phật. Mỗi khi khấn nguyện tôi thường xưng pháp danh Diệu Thanh và rất thích pháp danh này. Kính hỏi quý Báo, xưng pháp danh như thế có được không? Tôi có cần phải quy y không?(TRẦN THỊ ANH, Tùng Thiện Vương, P.11, Q.8, TP.HCM)

ĐÁP: Bạn Trần Thị Anh thân mến!

Khi một người tự giác và tự nguyện đối trước Phật, Pháp, Tăng phát nguyện trọn đời quay về nương tựa Tam bảo thì ngay giờ khắc ấy pháp quy y thành tựu, người đó trở thành Phật tử. Chính sự giao cảm trực tiếp với Tam bảo bằng tất cả lòng thành kính đã tạo ra dấu ấn thiêng liêng trong tâm hồn người Phật tử, giúp họ giữ vững lời thệ nguyện và sống theo Chánh pháp.

Pháp danh có nghĩa là tên trong đạo, thường được bổn sư đặt theo dòng kệ của tông môn, pháp phái. Cách đặt pháp danhthể tùy theo các truyền thống và địa phương mà có đôi chút khác biệt nhau. Thường thì sau khi Phật tử đăng quy y, nhà chùa sẽ căn cứ vào tên đời để đặt pháp danh, lập phái quy y trước để sau lễ quy y thì phát cho Phật tử. Có khá nhiều trường hợp, các Phật tử đã đăng quy y và nhà chùa đã làm phái xong nhưng đến ngày quy y thì bị trở ngại không đến chùa làm lễ được. Nên dù họ không quy y nhưng vẫn có pháp danh và có cả phái quy y như thường.

Tuy nhiên, theo chuẩn tắc của pháp quy y, tất cả những ai vắng mặt trong lễ quy y (với bất cứ lý do gì) thì hẳn nhiên chưa phải là Phật tử. Người này cần phải chờ hội đủ duyên lành để tham dự một khóa lễ quy y khác, đích thân mình đối trước Tam bảo phát nguyện quy y. Và trước khi thành tựu pháp quy y, người này dù có pháp danh hay phái quy y đều không có giá trị vì chưa phải là Phật tử.

Do vậy, bạn tuy có pháp danh nhưng chưa quy y nên cần thiết phải làm lễ quy y. Bạn có thể đến bất cứ chùa nào thuận tiện nhất xin đăng quy y. Pháp danh của bạn sau khi quy y do nhà chùa nơi bạn quy y đặt. Đối với trường hợp của bạn, tuy pháp danh được ban cho từ rất lâu nhưng bạn đã rất yêu thích pháp danh ấy thì có thể trình bày với chư Tăng Ni nơi bạn đăng quy y để xin được giữ lại.

Nguồn: giacngo.vn