Cúng Mặn

HỎI: Nhà tôi thờ Phậtkệ trên, thờ ông bà ở kệ dưới thấp hơn. Vì nhà nhỏ và bàn thờ cũng nhỏ nên phía dưới hai bàn thờ (kệ) là mặt trên của chiếc tủ được dùng để bày biện hoa quả và thực phẩm mỗi khi cúng Phật (chay) và cúng ông bà (mặn). Kính hỏi quý Báo rằng việc thờ tự và cúng kính của tôi như thế có thất lễ với Đức Phật không? Nếu phải điều chỉnh thì nên làm như thế nào? (NGUYỄN THỊ KIM THANH; tue… nguyen@yahoo.com)

ĐÁP: Bạn Kim Thanh thân mến!

Thực ra, bàn thờ Phật đủ rộng để bài trí tượng (hình) Đức Phật hay Bồ tát, 1 bình hoa, 1 dĩa quả, 1 lư hương, 2 cây đèn (và có thể thêm 2 hoặc 3 ly nước, 1 dĩa xôi, vài chén chè…) là đạt chuẩn. Tất nhiên, bàn thờ Phật to lớn và trang nghiêm hơn thì càng tốt.

Nếu bàn thờ Phật nhà bạn (dạng kệ treo tường) chưa đủ rộng như đã nói thì có thể thay đổi cho phù hợp. Còn phần mặt tủ (nơi gần sát bàn thờ ông bà) thì chỉ nên dùng bài trí thực phẩm cúng ông bà mà thôi. Việc bạn cúng ông bà vào các ngày giỗ chạp và lễ tết là tùy tâm, cúng chay thì càng tốt, cúng mặn cũng chẳng sao và nhất là không ảnh hưởng gì đến sự thất lễ đối với Đức Phật.

Chúc các bạn tinh tấn!

Nguồn: giacngo.vn