Dùng Âm Nhạc Để Chuyển Tải Đạo Lý

Hỏi: Người tu sĩ có nên ca hát hay ngâm nga kinh kệ theo âm điệu không? Theo một tài liệu tôi đọc được là người giữ 8 giới và người xuất gia thì không được ca hát. Điều này đúng không(Thương Huỳnh, rainforest05@gmail.com)

van nghe (2).JPG

Đêm hòa nhạc Phật giáo tại Nha Trang
trong Tuần văn hóa Phật giáo Ảnh: G.Phong

Đáp: Bạn Thương Huỳnh thân mến!

Về nguyên tắc, theo lời Phật dạy thì người thọ giới Bát quan trai và người xuất gia không được ca hát (như người thế tục). Ngay cả chuyện đọc tụng ngâm nga kinh Phật, thuyết pháp với giọng ca vịnh cũng bị Thế Tôn quở trách: “Này các T-kheo, có năm điều nguy hại với người thuyết pháp với giọng ca kéo dài. Thế nào là năm? Tự mình say đắm trong âm giọng ấy; người khác say đắm trong âm giọng ấy; các người gia chủ phê bình: “Như chúng ta hát, cũng vậy, các Sa-môn Thích tử này ca hát”; vì vị ấy cố gắng rèn luyện cho âm thanh điêu luyện nên định bị gián đoạn; các thế hệ sau bắt chước” (Kinh Tăng Chi).

Ngày nay, một số tu sĩ có khả năng phổ nhạc, ca hát, ngâm vịnh lời kinh tiếng kệ hay tán tụng kinh Phật theo nhạc điệu là dựa trên tinh thần phương tiện, dùng âm nhạc để chuyển tải đạo lý, một phương tiện hoằng pháp rất hữu hiệu. Do vậy, “tùy duyên nhi bất biến” là vấn đề quan yếu mà những người vận dụng phương tiện phải hằng ghi nhớ, lưu tâm.

Chúc các bạn tinh tấn!

Nguồn: giacngo.vn