Giúp Ba Chuyển Hóa Nghiệp Sát Hại

Nếu ba của bạn quan tâm đến đọc sách thì bạn có thể mua những sách nói về nhân quả nghiệp báo để trợ duyên, soi sáng thêm.

HỎI: Tôi đi chùa đã nhiều năm. Vào những ngày ăn chay, trong nhà đều ăn chung, riêng ba tôi thì không ăn chay. Ba tôi chẳng những không tập ăn chay mà còn giăng lưới bắt cá, bẫy lươn, giết heo gà… Trước đây, vì kinh tế rất khó khăn nên ba phải bắt lươn, cá để cải thiện bữa ăn gia đình, nay thì vì ba không hiểu về hậu quả của nghiệp giết hại nên cứ làm, mỗi lần thấy ba sát sinh hại vật lòng tôi rất xót. Má tôi khuyên ba vào những ngày nhà ăn chay thì nên tránh sát sinh nhưng ba vẫn làm. Đến nay thì ba đã có tuổi, cứ đau ốm miết, nhưng nghiệp đánh bắt cá thì vẫn chưa bỏ. Là Phật tử, tôi biết ba tôi tạo nhiều nghiệp sát hại, tôi rất thương ba nhưng không biết khuyên ba như thế nào?

(PHƯƠNG NHUNG, phuongnhungle199***@gmail.com)

Về nâng sự sống trên tay – Tranh minh họa về tình yêu thương dành cho muôn loại

ĐÁP: Bạn Phương Nhung thân mến!

Trong cuộc mưu sinh đầy gian truân khó nhọc thì việc làm tổn hại đến chúng sinh vốn rất khó tránh. Ai cũng có ít nhiều làm phương hại đến chúng sinh, nhưng riêng với ba của bạn thì nghiệp giết hại cũng khá nặng nề.

“Trước đây, vì kinh tế rất khó khăn nên ba phải bắt lươn, cá để cải thiện bữa ăn gia đình”. Hẳn ai cũng biết và cảm thông cho việc này, bởi nhiều người dù biết có tạo ác nghiệp nhưng trong hoàn cảnh khó khăn người ta vẫn phải chấp nhận để sinh tồn. Thực tế có rất nhiều gia đình ở nông thôn gặp thời mùa màng thua kém thì tìm cái ăn hàng ngày quanh vườn nhà, mương ao, ruộng rẫy chứ hiếm khi ra chợ.

Điều quan trọng nhất hiện nay là kinh tế gia đình bạn đã tạm ổn nhưng vì ba của bạn “không hiểu về hậu quả của nghiệp giết hại” nên vẫn cứ tạo nghiệp. Đối với khá nhiều người, việc đánh bắt cá chim muông thú trong tự nhiên là điều bình thường, thậm chí có người còn lấy việc câu cá, bắn chim làm thú tiêu khiển. Quan niệm “vật dưỡng nhơn” và “chim trời cá biển ai bắt được nấy ăn” đã ăn sâu vào nếp nghĩ nên cũng khó làm cho họ thay đổi nhận thức.

Hiện ba của bạn mới chớm già mà “cứ đau ốm miết” đã biểu lộ phần nào của nghiệp quả giết hại. Bạn hãy dựa vào quả báo đau ốm hiện tiền của ba để lựa lời nói cho ba biết về nhân quả. Theo lời Phật dạy, người nào tạo nghiệp giết hại nhiều thì hiện tại và về sau sẽ bị nhiều bệnh tật, đoản thọ. Vậy muốn sống lâu và khỏe mạnh thì ba của bạn cần chấm dứt ngay việc giết hại chúng sinh. Bạn hãy tìm cách nói lên sự thật này cho ba bạn nghe nhiều lần, đến lúc nào nào đó thì ba sẽ tự nghiệm ra.

Ngoài ra, bạn hãy lấy những tấm gương cụ thể về quả báo nặng nề của những người tạo nhiều ác nghiệp sát sinh (đâm chém người, đồ tể hàng thịt, chích điện bắt cá v.v…) xảy ra trong địa phương của bạn để ví dụ minh họa. Những hình ảnh gần gũi này sẽ giúp ba của bạn dễ dàng nhận ra quả báo xấu của ác nghiệp sát sinh.

Nếu ba của bạn quan tâm đến đọc sách thì bạn có thể mua những sách nói về nhân quả nghiệp báo để trợ duyên, soi sáng thêm. Ngoài ra, bạn hãy tìm cách tiêu hủy các công cụ đánh bắt của ba như câu, lưới, bẫy để góp phần giảm bớt việc tạo ác nghiệp.

Lẽ thường, lúc người ta khỏe mạnh thì hay ngang ngược, cứng đầu nhưng khi đã già yếu thì dễ dàng thuyết phục hơn. Vì vậy bạn thương ba thì hãy cùng cả nhà tìm nhiều cách nói rõ về quả báo xấu của nghiệp giết hại. Mưa lâu sẽ thấm đất, nếu bạn cứ thuyết phục không nản chí thì đến lúc nào đó ba của bạn sẽ hiểu ra vấn đề và thay đổi quan điểm, chuyển hóa ác nghiệp và chấm dứt sát sinh.

Nguồn: giacngo.vn