Không Nên Mở Loa Tụng Kinh Quá Lớn

Các chùa nên lưu ý về cách sử dụng âm thanh của mình, sao cho mọi người nghe pháp âm đều hoan hỷ.

HỎI: Gia đình tôi sống gần chùa H. (đường Nguyễn Xí, P.26, Q.Bình Thạnh, TP.HCM), hàng ngày nhà chùa thường xuyên tụng kinh với loa phóng thanh công suất lớn, hình như lúc nào cũng phát loa tụng lớn như vậy. Việc này ảnh hưởng rất lớn đến mọi người sống quanh khu vực chùa: trẻ em cần yên tĩnh học bài, người già cần yên lặng để nghỉ ngơi, và ngay cả những người khỏe mạnh đi làm việc về cũng cần không gian yên tĩnh.

Chúng tôi có dịp được đến thăm rất nhiều chùa trong cả nước nhưng hình như hiếm gặp chùa nào tụng kinh mở loa lớn và thường xuyên như vậy. Tôi viết thư này, kính mong quý Báo vì lòng từ bi góp ý với chùa H. mở loa nhỏ lại, giới hạn âm thanh trong khuôn viên chùa để cho mọi người xung quanh được yên tĩnh.

(MINH HÒA, minhhoa658@hotmaail.com)

ĐÁP: Bạn Minh Hòa thân mến!

Lẽ thường, các cơ quan, trường học, chùa chiền… đều có thể sử dụng loa tăng âm với mức độ cho phép trong các hoạt động của mình. Nhưng nếu mở loa quá lớn, ảnh hưởng đến những người xung quanh thì hoàn toàn không nên.

Người Việt luôn sống vị tình, giàu cảm thông. Trong các trường hợp đột xuất, có hoàn cảnh riêng, như nhà bà con làng xóm có tang lễ, đám giỗ, cưới hỏi v.v… nếu có chút ồn náo, chiếm lòng lề đường thì dường như mọi người xung quanh luôn nhẫn chịu, thông cảm, hỗ trợ. Trường hợp hàng xóm gây phiền hà thường xuyên mới tiến hành góp ý, nếu không thay đổi thì mới thưa gởi ra phường, nhờ các cơ quan chức năng can thiệp.

Theo thư của bạn, nếu như có việc mở loa tụng kinh quá lớn và thường xuyên, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của bà con lối xóm, thiết nghĩ, chùa H. cần nhanh chóng điều chỉnh, hạn chế âm thanh ở mức cho phép mà thôi.

Giải pháp cho vấn đề này, đầu tiên, bạn và một số bà con lối xóm nên sang thăm chùa, thẳng thắn bày tỏ sự việc với thầy (cô) trụ trì. Chúng tôi nghĩ rằng, nhà chùa sẽ tiếp thu ý kiến của bà con và nhanh chóng khắc phục.

Kế đến, giả như góp ý không thành công, bạn và bà con lối xóm xung quanh vẫn tiếp tục bị ô nhiễm âm thanh thì hoàn toàn có thể nhờ chính quyền địa phương cùng các ban ngành chức năng can thiệp theo đúng pháp luật hiện hành.

Nhân việc này, thiết nghĩ, các chùa trên toàn quốc cũng nên lưu ý về cách sử dụng âm thanh của mình, sao cho mọi người nghe pháp âm đều hoan hỷ, trong ấm ngoài êm, tốt đạo và đẹp đời.

 Chúc bạn tinh tấn!

Nguồn: giacngo.vn