Không Nên Tin Vào Bói Toán

Đức Phật không hề nói về “số phận” và “ý trời”, Ngài chỉ dạy về nghiệp duyên mà nghiệp duyên thì chuyển hóa được.

HỎI: Vừa qua tôi có gặp rắc rối về chuyện tình cảm. Vì rất trân trọng mối quan hệ lâu dài này nên tôi cố gắng tìm cách giải quyết. Tình cờ, một người bạn giới thiệu có vị sư rất hay trên núi Dinh (Bà Rịa-Vũng Tàu) rất giỏi và hiện chỉ chuyên tu trong am thất. Nghe thế tôi mừng lắm, cố gắng leo núi để mong nhận được lời khuyên cho an lòng. Khi gặp được vị sư này, còn rất trẻ, tôi trình bày sự việc, sư bảo tôi cho xem ảnh người yêu.

Sau một hồi suy nghĩ, sư bảo: “Hai người có duyên mà không nợ, anh này có hai vợ, nếu cố cãi ý trời để cưới thì sẽ dở dang đời con gái”. Câu nói này nghe quen thuộc như những thầy bói vẫn bảo lúc chúng tôi mới quen nhau nhưng tôi để ngoài tai. Nay nghe thế thì tôi buồn lắm và xin ý kiến sư xem có cách nào làm thay đổi được việc này không, sư bảo: “Không có cách nào cả, số phận rồi, không cải được đâu”. Thật sự nếu đây là lời nói của một người bói toán bình thường thì sẽ chẳng làm tôi thất vọng nhiều như thế, đằng này là lời của một vị sư. Kính mong quý Báo tư vấn cho tôi đôi lời, liệu rằng tôi có nên tin tưởng vào vị sư này?

(K.P; nho_dangiu_123@yahoo.com.vn)

ĐÁP:

Bạn K.P thân mến!

Khi gặp những khó khăn, trở ngại trong đời sống bạn tìm về nương tựa với Phật pháp là điều rất tốt. Đáng ra thì bạn được hướng dẫn cầu nguyện, tọa thiền, tĩnh tâm, quán chiếu thật sâu sắc về các phương diện của đời sống nhằm thiết lập được bình an nội tâm, khai mở tâm trí, hiểu và thương sâu rộng hơn để vượt qua mọi chướng ngại, vững tin hơn nữa vào tương lai. Nhưng ngược lạithiếu phước, kém duyên nên bạn gặp phải một vị sư chẳng những không hướng dẫn tu học đúng Chánh pháp, lại còn phán quyết vu vơ, xằng bậy.

Bởi lẽ một nhà sư có chánh kiến thì sẽ không xem bói, lại càng không phán bậy rằng “nếu cố cãi ý trời để cưới thì sẽ dở dang đời con gái” hay “số phận rồi, không cải được đâu”. Đức Phật không hề nói về “số phận” và “ý trời”, Ngài chỉ dạy về nghiệp duyên mà nghiệp duyên thì chuyển hóa được thông qua nỗ lực hướng thiện của cá nhân. Do vậy, bạn không nên lưu tâm về những lời nói phi chánh pháp của vị sư này.

Chúc bạn tinh tấn!

Nguồn: giacngo.vn