Không Thể Đem Tình Phàm Để Lượng Thánh

HỎI: Tôi tập tu ở chùa. Hôm nọ, thấy có vài người ăn mặc không trang nghiêm vào chùa lễ Phật, tôi có khuyên họ nên ăn mặc kín đáo khi vào chùa thì họ không vui, bảo rằng Phật Di Lặc mặc hở hang đó, vậy sao lại thờ? Tôi rất bối rối không biết trả lời thế nào? Mong quý Báo hoan hỷ sẻ chia.

(THANH LIÊM, tliemdh@gmail.com)

Phatdilac.jpg
Pháp tướng của Phật Di Lặc là cái bụng lớn, tượng trưng cho tâm lượng h xả bao dung

ĐÁP: Bạn Thanh Liêm thân mến!

Đền, chùa, miếu, nhà thờ, thánh đường… là những nơi tôn nghiêm, khi đến các nơi ấy thì trang phục phải kín đáo, lịch sự, phù hợp với thuần phong mỹ tục. Ăn mặc hở hang phản cảm, trái với quy định nơi tôn nghiêm, nhẹ là hành vi thiếu văn hóa cần được điều chỉnh, giáo dục; nặng thì được xem là báng bổ, bị xử phạt hay chịu quả báo về sau.

Khi vào chùa, không thểkhông nên lấy pháp tướng của chư Phật, Bồ-tát (lệch vai, hở ngực, phơi bụng…) để biện minh cho việc ăn mặc phản cảm của mình. Hai việc này hoàn toàn khác nhau. Người đời ăn mặc hở hang để gợi cảm, làm đẹp, khơi gợi dục vọng tham sân si và tội lỗi. Còn pháp tướng của chư Phật, Bồ-tát mang tính biểu trưng cho hạnh nguyện của từng vị. Cụ thể, pháp tướng của Phật Di Lặc là cái bụng lớn, tượng trưng cho tâm lượng h xả bao dung, dung nhiếp được mọi sự thuận nghịch ở đời. Hiểu sai hay cố tình đánh đồng việc ăn mặc phản cảm của mình với pháp tướng của Phật Di Lặc là bất kính, tội lỗi.

Một điều quan trọng nữa là cách góp ý của bạn. Thiết nghĩ, mọi sự góp ý hay nhắc nhở nhân danh nhà chùa đều cần nói lời ái ngữ, lịch sự, nhã nhặn, chân tình thì hiệu ứng sẽ tốt hơn.

Chúc các bạn tinh tấn!

Nguồn: giacngo.vn