Mẹ Và Con Đều Được Phước

HỎI: Tôi là bà mẹ trẻ của đứa con 6 tháng tuổi. Trước đây trong quá trình mang thai con, tôi cũng đã đến chùa thường xuyên và tham dự những thời kinh tối, vì theo như tôi được biết đây cũng là một cách thai giáo tốt. Nhờ duyên lành này mà con tôi hiện nay rất khỏe mạnh và ngoan. Do nhà tôi cũng khá gần một ngôi chùa nên tôi cũng thường đẩy con qua chùa lễ Phật, nếu gặp thời kinh tối thì tôi cũng đưa con vào cùng nghe kinh. Vì con còn quá nhỏ nên tôi phải mang chiếc xe đẩy vào trong chánh điện để con ngồi trên xe và tôi thì có thể ngồi đọc kinh. Dù tôi đã ngồi ở sau cùng, và con tôi không hề khóc lóc hay gây ồn ào nhưng sau khi tụng kinh có một cư sĩ lớn tuổi đến khuyên tôi không nên bế trẻ con cũng như mang chiếc xe đẩy vào chánh điện, như thế sẽ làm mất phước của bé. Tôi rất phân vân không biết làm như thế nào cho đúng. Rất mong quý Báo giúp mẹ con tôi được tu học theo đúng Chánh pháp.

(THU HƯƠNG, thuhuongpgi@gmail.com)

ÐÁP:

Bạn Thu Hương thân mến!

Bạn và con thật có duyên lành với Tam bảo. Là Phật tử thuần thành, khi mang thai con, bạn đã biết đến chùa tụng kinh, lễ Phật để kết duyên lành cho con tu tập. Ðến lúc sinh con ra, từ tấm bé còn nằm nôi mà con của bạn đã được theo mẹ đi chùa. Hy vọng rằng, sau này con bạn lớn lên vẫn được tiếp tục kết duyên với Tam bảo, ắt sẽ trở thành người đạo đức, hiền lương và hiếu thảo.

Chúng tôi nghĩ rằng, việc bạn đẩy xe nôi của con vào chánh điện, chọn một góc phía sau cùng ngồi yên lặng, mẹ tụng kinh và con thì nằm im không khóc lóc hay quấy phá gì khiến ảnh hưởng đến thanh tịnh đạo tràng, thì cả hai mẹ con đều được phước. Mặt khác, lời khuyên “không nên bế trẻ con cũng như mang chiếc xe đẩy vào chánh điện, như thế sẽ làm mất phước của bé”, trong khi bé cũng không làm gì ồn náo, tạo thất kính hay bất tịnh, là không mấy chính xác vì thiếu cơ sở. Cửa từ bi vốn bình đẳng cho tất cả mọi người, lớn hay nhỏ đều có thể vào chánh điện lễ Phật, tụng kinh, nghe kinh v.v… Dù là trẻ sơ sinh, nhưng với thiện căn nhiều đời các bé có vẻ thích thú và thoải mái với không gian tâm linh nơi cửa Phật thì chúng ta cần tôn trọng và từ bi h xả.

Do vậy, bạn cứ an tâm bế (đẩy) con vào chánh điện tụng kinhkhông sợ bị tổn phước. Tuy vậy, bạn cũng nên gia tâm coi sóc bé cẩn thận để không ảnh hưởng đến sự tôn nghiêm và thanh tịnh của đạo tràng.

Chúc bạn tinh tấn!

Nguồn: giacngo.vn