Mong Được Xuất Gia

Sau nhiều lần  xin phép cha mẹ xuất gia mà vẫn không được, thiết nghĩ, bạn có quyền tự quyết hướng đi cho cuộc đời mình.

HỎI: Tôi là con trai một (ba mẹ tôi có 2 con gái và 1 con trai), năm nay 28 tuổi, đã quy y Tam bảoăn chay trường được ba năm rồi nhưng ba mẹ tôi thì chưa hiểu và tin vào Phật pháp. Hiện tôi phát tâm muốn xuất gia tu học nhưng gia đình không ủng hộ, ba mẹ muốn tôi phải lập gia đình. Nếu tôi quyết tâm đi xuất gia thì sợ ba mẹ không hiểu sẽ quay lưng và phỉ báng Tam bảo. Hiện nay tôi rất khó xử, không biết phải làm sao cho tròn hiếu đạo. Mong quý Báo giúp tôi cách giải quyết vấn đề này.

(HOÀNG, hoangvt05103@yahoo.com)

ĐÁP:

Bạn Hoàng thân mến!

Đa phần các bậc cha mẹ đều không đành lòng khi biết con mình có ý định xuất gia, dù họ là những Phật tử thuần thành. Đơn giản là vì họ thương con, không muốn con cái phải chay tịnh, đạm bạc và cô độc cả đời. Nói chi đến các bậc cha mẹ chưa kính tin Tam bảo, không mấy hiểu đạo thì việc chấp thuận cho con dấn thân tu hành lại càng khó khăn hơn.

Bạn đã thực sự trưởng thành, và đã chọn con đường xuất gia làm lý tưởng sống cho mình thì phải quyết tâm thực hiện. Việc đầu tiên, bạn hãy gặp ba mẹ để chính thức nói lên tâm nguyện của mình, bày tỏ tất cả cho ba mẹ biết và thỉnh cầu song thân cho phép. Nếu chưa được ba mẹ cho phép thì bạn hãy kham nhẫn, xem đó như là thử thách đầu tiên cần phải vượt qua, sau đó tìm cơ hội thuận tiện thỉnh cầu tiếp tục, nhiều lần.

Bạn hãy trao đổi, sẻ chia để cả nhà hiểu và cảm thông rằng không nhất thiết là phải lập gia đình, sinh con cái, đi làm ăn cho khá giả mới là có hiếu. Hiếu nằm ở nơi tâmhạnh của con người; có tâm hiếu và hạnh hiếu thì dù đi đâu và làm gì, thậm chí là xuất gia đi nữa trong chừng mực nào đó cũng có thể báo hiếu được.

Sau nhiều lần thuyết phục, cầu thỉnh, xin phép cha mẹ xuất gia mà vẫn không được đồng thuận, thiết nghĩ, bạn đã đủ trưởng thành và có quyền tự quyết hướng đi cho cuộc đời mình.

Chúc bạn tinh tấn!

Nguồn: giacngo.vn