Phải Thỉnh Tượng Mới Về Thờ Mới Linh?

Mỗi người đều có một nhân duyên thờ phụng chư Phật, Bồ-tát khác nhau, quan trọng là cách thức phụng thờ.

HỎI: Tôi vừa được một người bạn tặng một pho tượng Bồ-tát Quán Thế Âm, do nhà bạn ấy muốn thỉnh tượng lớn hơn nên tặng tôi pho tượng này. Tôi nghĩ mình có nhân duyên với Bồ-tát nên đã nhận tượng về thờ (nhà tôi đang thờ hình Bồ-tát). Không biết việc này có ảnh hưởng gì tới gia đình tôi không? Vì tôi nghe nhiều người nói, nếu thỉnh tượng mới về thờ phụng thì không sao, nhưng tượng của người khác đã thờ rồi mà mang về thì không tốt, dễ sinh chuyện không hay. Mong quý Báo cho tôi một lời khuyên.

(HUỲNH HIẾU, hieuhuynh1990@gmail.com)

ĐÁP: Bạn Huỳnh Hiếu thân mến!

Đúng như bạn nghĩ, mọi việc xảy ra trong cuộc sống đều có nhân duyên. Việc thờ Phật cũng vậy, chúng ta thích thờ một vị Phật hay Bồ-tát nào, xuất xứ của tranh tượng là do thỉnh mới hay được người khác cúng hoặc hiến tặng đều phản ánh rõ nét nhân duyên của mình với vị Phật hay Bồ-tát đó.

Trong thực tiễn, đa phần tranh tượng Phật và Bồ-tát thờ tại tư gia đều do gia chủ thỉnh mới từ các cơ sở chế tác hay phát hành tượng Phật. Tuy nhiên, một số gia đình khác có nhân duyên đặc biệt được phụng thờ những pho tượng Phật cổ quý giá thì hầu hết các tượng cổ này đều do chủ nhân sưu tập hoặc được thừa kế trải qua nhiều đời hay hiến tặng. Một số gia đình thì được nhà chùa hoặc chư Tăng hay người thân trao tặng tượng Phật, Bồ-tát để thờ. Ngoài ra, còn có những trường hợp rất hy hữu, không thỉnh và cũng không được hiến tặng, chỉ phát hiện các Ngài ở một nơi nào đó (như đào đất tượng phát lộ ra…) rồi đem về phụng thờ.

Nói như vậy nhằm khẳng định rằng mỗi người đều có một nhân duyên thờ phụng chư Phật, Bồ-tát khác nhau. Quan trọng là cách thức phụng thờ, nếu gia chủ thờ Phật và Bồ-tát mà tâm chí thành chí kính, lễ phẩm thờ cúng trang nghiêm, nguyện học theo công hạnh của các Ngài thì chắc chắn được phước đức vô lượng.

Còn việc nhiều người nói “nếu thỉnh tượng mới về thờ phụng thì không sao, nhưng tượng của người khác đã thờ rồi mà mang về thì không tốt, dễ sinh chuyện không hay” chỉ là quan niệm dân gian, không có cơ sở và cũng không nên lưu tâm.

 Chúc bạn tinh tấn!

Nguồn: giacngo.vn