Pháp Tu Của Người Phật Tử Mới Quy Y

Hỏi: Tôi là Phật tử mới quy y nên rất ngỡ ngàng với các sinh hoạt tu học, cách xưng hô với đạo hữu cũng như các thầy trong chùa. Vì không có nhiều thời gian nên tôi chỉ tham dự khóa tu Bát quan trai vào ngày Chủ nhật rồi về.

Ở nhà, vì không có phòng thờ riêng nên cũng không đọc kinh và tọa thiền được. Dù vậy, tôi cũng có một số tiến bộ như cảm thấy hiền hơn trước, ít giận hơn, đi chợ thì chỉ mua thực phẩm đã làm sẵn, không có ý giết hại kể cả sâu, kiến… Mong quý Báo chỉ bày thêm để tôi có kinh nghiệm tu tập.

(Thanh Thúy, thanhthuy.hoang@yahoo.com)

Đáp: Bạn Thanh Thúy thân mến!

Ngoài khóa tu Bát quan trai, bạn cần thực hành ăn chay và đến chùa tham dự các khóa lễ sám hối-cầu an vào những ngày 14-15 và 30-1 âm lịch hàng tháng. Trong những lúc đến chùa, bạn nên thỉnh ý các vị xuất gia hoặc những đạo hữu đi trước có kinh nghiệm tu tập để biết thêm về cách xưng hô cũng như các phép tắc, lễ nghi cần thiết khác.
Nhà bạn chật hẹp chưa có phòng thờ riêng nên chưa thể tụng niệm nhưng vẫn đọc kinh (sách) được. Đọc kinh sách Phật, tư duy và chiêm nghiệm giáo pháp cũng là một cách tu. Luôn nhớ mình là Phật tử, nguyện “Không làm các điều ác/Chuyên làm các việc lành/Giữ tâm ý trong sạch”. Tu tập chính là học tập, tư duy và ứng dụng lời Phật dạy trong đời sống hàng ngày.
Chúc các bạn tinh tấn!
Nguồn: giacngo.vn