Quay Đầu Là Bờ

Quan trọng là sự hồi tâm dũng mãnh, quyết từ bỏ tất cả lầm lỗi để đứng dậy và đi tới.

HỎI: Tôi là nữ, năm nay 28 tuổi, vì hoàn cảnh nên không được học hành nhiều. Tôi vào đời sớm và vấp ngã nhiều lần. Sau những lần đau khổ, tình cờ tôi biết đến chùa chiền, nhận ra người tu có một cuộc sống an lành, thanh thoát nên khởi lên ước muốn đi xuất gia. Nhưng nghĩ lại thấy nghiệp chướng của mình quá nặng vì đã đi vào con đường mà người đời chê trách, khinh bỉ. Tôi muốn xuất gia để chuộc lại lỗi lầm mà mình đã gây ra và sống cuộc đời còn lại trong sạch, thanh thản. Liệu người như tôi, tội lỗi nhiều như thế có thể xuất gia được không?

(LINH, linhlanhlung73@gmail.com)

ĐÁP: Bạn Linh thân mến!

Bạn đã trải qua những vấp ngã, khổ đau, tội lỗi nhiều mà vẫn nuôi dưỡng được tâm ý hướng thiện là điều quý hóa, chứng tỏ căn lành của bạn vẫn còn. Đạo Phật luôn khuyến hóa con người hồi tâm hướng thiện, dù họ là ai, ở bất cứ vị tríhội nào. Nhất là đối với những người lỡ trót dại, sa ngã hay làm nhiều điều tội lỗi thì vẫn có thể phục thiện nếu họ thực sự cố gắng, vì quay đầu là bờ.

Những trải nghiệm khổ đau đã giúp bạn thấy rõ hơn về bản chất thật sự của cuộc sống. Ai thấy rõ lầm lỗi, dừng lạinguyện quay đầu được Đức Phật khen ngợi là người có sức mạnh ở đời. Trước khi phát nguyện xuất gia, bạn hãy cố gắng làm một người tốt, lương thiện. Điều cần làm ngay là bạn nên từ bỏ “con đường mà người đời chê trách, khinh bỉ”, sống lương thiện bằng chính sức lao động của bản thân mình.

Trong hàng đệ tử xuất gia của Đức Phật, có người từng là tướng cướp, có người từng làm nghề buôn phấn bán hương… nhưng sau khi giác ngộ, tu hành đều trở thành những bậc Thánh. Vì ai cũng có Phật tính, đều có khả năng thành Phật nên bạn không quá băn khoăn về nghiệp xấu đã gây tạo trong quá khứ của mình. Quan trọng là sự hồi tâm dũng mãnh, quyết từ bỏ tất cả lầm lỗi để đứng dậy và đi tới.

Bạn quan tâm đến vấn đề “người như tôi, tội lỗi nhiều như thế có thể xuất gia được không”. Tiếc rằng, chúng tôi không biết những tội lỗi của bạn có liên quan đến pháp luật hiện hành không hay là những tội lỗi ấy thuộc về lương tâm, đạo đức. Nếu những tội lỗi của bạn có liên quan đến pháp luật (đang bị truy nã chẳng hạn) thì chắc chắn bạn không thể xuất gia. Còn nếu những tội lỗi của bạn thuộc về lương tâm (chỉ bị người đời chê trách và khinh bỉ mà chưa đến mức bị pháp luật truy tố) thì có thể xuất gia.

Để được xuất gia, bạn nên tìm đến các chùa Ni trình bày hết hoàn cảnh và tâm nguyện của mình, thỉnh cầu chư Ni tiếp độ. Nếu hội đủ duyên lành, bạn sẽ được chư vị chấp thuận cho xuất gia. Tuy nhiên, đây mới chỉ là giai đoạn đầu của cuộc hành trình. Con đường xuất gia vốn không dễ dàng, nhưng nếu bạn quyết tâm, phát chí nguyện lớn thì vẫn có thể thành tựu.

Chúc bạn tinh tấn!

Nguồn: giacngo.vn