Quy Y Chùa Gần Tu Học Chùa Xa

HỎI: Tôi quy y tại chùa gần nhà nhưng hiện nay thường tham dự các khóa tu ở những chùa xa, có khi rất xa thành phố. Kính hỏi đi tu học ở chùa xa như vậy có gì lỗi đạo với sư phụ ở chùa gần không? Tôi có một vài người thân trong gia đình đã mất, vậy có nên đi cầu hồn để biết tình trạng của họ hiện nay không? Sự mất mát người thân đó có phải là nghiệp xấu của tôi không(MỸ XUÂN, Nguyễn Đình Chiểu, P.4, Q.3, TP.HCM)

ĐÁP: Bạn Mỹ Xuân thân mến!

Trong bất cứ lễ quy y nào, các Phật tử cũng đều được bổn sư huấn thị phải xem tất cả chư vị Tăng Ni là thầy của mình, tùy duyên tu học ở bất kỳ chùa viện hoặc đạo tràng nào thuận lợi nhất. Vì thế, bạn tu học ở đâu cũng được cả mà không ngại lỗi đạo với bổn sư của mình.

Đối với những người thân đã mất, thiết nghĩ bạn không nên đi cầu hồn để biết tình trạng của họ (vì nếu có biết đúng chăng nữa cũng chẳng ích gì) mà chỉ nên tụng kinh cầu siêu, làm phước rồi hồi hướng công đức cho họ. Đây chính là việc làm đem đến lợi ích thiết thực nhất cho hương linh.

Tất cả những biến động tốt xấu hay thuận nghịch xảy ra xung quanh đời sống của bạn và gia đình chính là biểu hiện cụ thể nhất của nghiệp, bao gồm biệt nghiệp (nghiệp riêng của bạn) và cộng nghiệp (nghiệp chung của các thành viên trong gia đình). Là Phật tử, bạn phải nương theo chánh kiến (Bát chánh đạo) để chuyển hóa nghiệp lực và không nên theo tà kiến, mê tín dị đoan. Chính việc chuyển hóa ba nghiệp thân miệng ý theo hướng thiện lành là cơ sở quan trọng và thiết thực nhất để thiết lập hạnh phúc, an vui.

Nguồn: giacngo.vn