SAI LẦM ĐẮT GIÁ

Tác giả: Serena D | Dịch giả: Serena D

Cách đây khá lâu, một nhà điều hành sản xuất làm việc lâu năm cho một công ty dầu khí nổi tiếng đã đưa ra một quyết định sai lầm khiến công ty bị tổn thất hơn hai triệu đô la. Lúc đó John D.Rockefeller làm lãnh đạo công ty này. Vào cái ngày tin dữ đó lan truyền, tất cả những nhà điều hành khác đều vắt óc tìm cách để tránh gặp Rockefeller, kẻo cơn giận sẽ trút lên đầu họ.

Tuy nhiên, có một người không làm như vậy, đó là Edward T. Bedford, nhà điều hành sản xuất đưa ra quyết định sai lầm kia. Bedford đã có kế hoạch gặp Rockefeller vào ngay ngày hôm đó. Ông rất đúng giờ, và ông cũng đã chuẩn bị tinh thần để nghe những lời chỉ trích của Rockfeller.

Khi Bedford bước vào văn phòng, ông chủ tịch đầy quyền uy của công ty đang cúi xuống bàn, bận viết cái gì đó bằng cây viết chì. Bedford đứng im lặng không muốn phá ngang. Sau vài phút, Rockefeller nhìn lên. Ông bình tĩnh nói: “Anh đấy à, Bedford. Tôi chắc là anh đã nghe về vụ thất thoát của công ty?”.

Bedford trả lời rằng anh đã biết mọi chuyện.

Rockefeller nói: “Tôi đã suy nghĩ rất nhiều về chuyện này, và trước khi kêu anh lên đây, tôi đã ghi ra một vài điều”.

Bedford nhìn thấy trên tờ giấy có dòng chữ: “Những điểm cần trân trọng ở Bedford…”. Rồi tiếp theo là danh sách những đức tính và điểm mạnh của anh, kể cả một đoạn tóm ngắn gọn về chuyện Bedford đã giúp công ty đưa ra quyết định đúng đắn trong ba trường hợp khác nhau và mang về cho công ty một số tiền gấp mấy lần số tiền thất thoát mới đây do quyết định sai lầm của anh gây ra.

Bedford nói: “Tôi không bao giờ quên bài học đó. Những năm sau, bất cứ khi nào tôi muốn đổ sự tức giận lên ai, tôi cũng tự bắt mình ngồi xuống và viết ra những ưu điểm của người đó càng nhiều càng tốt. Lúc nào cũng vậy, đến khi tôi làm xong chuyện ấy, tôi đều nhìn sự việc dưới một góc độ chân thật hơn và kiểm soát được cơn giận của mình. Không cần phải nói, điều đó đã giúp tôi biết bao lần không phạm phải sai lầm đắt giá mà ai cũng thường mắc phải – đó là mất bình tĩnh. Tôi thành thật khuyên điều này với bất cứ ai làm việc chung với người khác”.

John D.Rockefeller là người sáng lập ra Tập đoàn dầu mỏ Standard Oil. Ông được mệnh danhVua dầu mỏ và là t phú huyền thoại của Mỹ và thế giới. Ông đã tạo dựng sự nghiệp từ tay trắng, và tên tuổi ông đến nay vẫn là một trong những biểu tượng tiêu biểu của nền kinh tế Mỹ thời kỳ công nghiệp hóa.

Sưu tầm từ Petalia.org