Tại Gia Vẫn Báo Hiếu Tốt

Vừa hiếu thảo với cha mẹ, tổ tiên mà vừa làm tròn bổn phận làm chồng, làm cha của mình.

HỎI: Tôi năm nay 40 tuổi, đã có vợ và một con. Tôi đã quy y Tam bảo từ nhỏ, mỗi tối thường vào chùa tu tập, tụng niệm. Một năm trở lại đây không biết căn duyên thế nào mà tôi ăn chaykhông thèm ăn mặn nữa. Tôi cảm nhận rõ về sanh tử luân hồi, và chỉxuất gia mới báo hiếu, mới cứu được cha mẹ cũng như cửu huyền thất tổ nên tôi có ý định xuất gia. Rất mong được quý Báo góp ý và sẻ chia.

(QUỐC HUY, chauquoc_huy@yahoo.com)

ĐÁP: Bạn Quốc Huy thân mến!

Bạn được quy y Tam bảo từ nhỏ và thường xuyên tụng niệm mỗi ngày là một phước báo lớn. Nhờ tu tập, tụng niệm lâu ngày nên bạn thấm nhuần nghĩa lý của kinh pháp, trong thâm tâm cảm nhận rõ sự vô thường của cuộc sống cũng như sự sanh tử luân hồi của kiếp nhân sinh.

Mặt khác, nhờ tu tập nên tâm từ bi ngày một lớn, luôn thương xót chúng sanh cộng với một số thay đổi của cơ thể nên bạn chỉ thích ăn chay, không thèm ăn mặn nữa. Đây cũng là phước duyên của bạn, vì ăn chay trường đúng cách không những có lợi cho sức khỏe mà còn góp phần nuôi dưỡng tâm từ, bớt tạo sát nghiệp.

Tuy nhiên, việc bạn có ý định xuất gia vì “chỉxuất gia mới cứu được cha mẹ cũng như cửu huyền thất tổ” thì cần phải suy xét lại. Bởi người xuất gia có cách báo hiếu của người xuất gia và người tại gia cũng có cách báo hiếu của người tại gia. Đó là chưa nói đến trách nhiệm làm chồng, làm cha mà bạn đang gánh vác vốn dĩ nặng nề nên không phải muốn xuất gia là được.

Thiết nghĩ, bạn nên học hạnh báo hiếu của người cư sĩ tại gia để vừa hiếu thảo với cha mẹ, tổ tiên mà vừa làm tròn bổn phận làm chồng, làm cha của mình.

Chúc bạn tinh tấn!

Nguồn: giacngo.vn