Thâm Ân Sanh Dưỡng

HỎI: Bố tôi năm nay tuổi đã khá cao, bố uống rượu từ thời trai trẻ đến giờ đã hơn 30 năm rồi. Trước đây, vì bố thiếu trách nhiệm với gia đình, hay đánh đập cho vợ con nên mẹ và chúng tôi đã không sống cùng bố từ 20 năm nay. Nay bố bị bệnh gan và nhiều bệnh khác, đời sống gặp nhiều khó khăn. Dù mỗi ngày bố chỉ ăn được một bữa nhưng tật uống nhiều rượu vẫn không thay đổi. Nhiều người khuyên tôi nên lo cho bố việc ăn uống, chu cấp tiền bạc cho bố. Tôi sợ rằng nếu chu cấp tiền bạc thì chỉ tạo thêm nghiệp uống rượu cho bố mà thôi. Vậy tôi nên giúp bố thế nào? Rất mong sự hướng dẫn của quý Báo.

(MỸ HẠNH, myhanhchina2007@yahoo.com)

ĐÁP:

Bạn Mỹ Hạnh thân mến!

Rất mừng là cuối cùng bạn cũng đã bỏ qua hết những chuyện không vui của quá khứ để lo tìm cách giúp đỡ, chăm sóc cho bố. Nhất là lúc này, khi bố tuổi đã khá cao, vừa bệnh lại vừa khó khăn, cô quạnh nên rất cần được con cái phụng dưỡng, săn sóc. Vấn đề là tìm phương cách hiệu quả nhất, hay nói như bạn là “nên giúp bố thế nào?”.

Thiết nghĩ, vật chất và tiền bạc cũng rất cần nhưng trước hết, cần làm ngay là sự chăm sóc bố về tình cảm, tinh thần. Bạn nên thu xếp thời gian, động viên khuyên nhủ các anh chị em (cả mẹ nữa thì càng tốt), thường xuyên về thăm bố. Chuyện xưa dẫu có vui buồn gì thì cũng đã đi qua. Nhưng với con cái thì bố chỉ là một, duy nhất. Tật uống nhiều rượu của bố là do nghiện ngập nhưng có thể một phần cũng vì buồn cho thân phận. Thường thì càng buồn người ta càng uống và càng uống lại càng buồn hơn. Nhiều lúc, người nghiện ngập cũng muốn gượng dậy, đứng lên làm lại cuộc đời nhưng vì thiếu vắng sự sẻ chia, không nhận ra tương lai vẫn còn le lói nên lại buông xuôi.

Do vậy, sự hoan hỷ tới lui thăm viếng, những sẻ chia bày tỏ tình cảm chân thành của con cái sẽ làm cho lòng bố ấm lại, bớt cô quạnh hơn. Nhất là tháo gỡ được tâm lý mặc cảm cho bố khi biết con cái không còn phiền trách mình vì sự thiếu trách nhiệm với gia đình trước đây. Thâm tình cốt nhục bố con sẽ là chất liệu quan trọng để thắp lên ngọn lửa tin yêu cuộc sống cho bố. Chính sự hiểu và thương yêu con cái sẽ giúp bố thêm nghị lực sống mà gắng cai rượu, lo chữa trị bệnh tật.

Thiết nghĩ khi tình cảm bố con được cải thiện, tràn ngập thâm tình ruột thịt yêu thương thì những sự phụng dưỡng, trợ duyên về vật chất hay tiền bạc cho bố mới đúng nghĩa hiếu đạo. Tùy theo hoàn cảnh và điều kiện thực tiễn của mỗi người con mà hết lòng phụng dưỡng. Đây là tấm lòng thơm thảo nên không kể ít hoặc nhiều, lại càng không phải lo “nếu chu cấp tiền bạc thì chỉ tạo thêm nghiệp uống rượu cho bố” vì trong bố đã có tình thương các con rồi. Các con đang cần bố và bố cũng đang cần các con. Đó chính là thông điệp yêu thương trong tự tâm mỗi người, là động cơ để bố lẫn con đều phấn đấu để trở nên hoàn thiện. Và tốt hơn nữa, nếu bố hoan hỷ thì nên mời bố về sống chung với con cháu cho tiện bề phụng dưỡng, thăm viếng, tâm tình lại càng hay.

Chúng tôi nghĩ rằng, không ai có thể biết bố mẹ hay người thân sẽ ở với mình bao lâu nữa. Nên bạn và các anh chị em trong nhà cần làm ngay những gì có thể cho bố, và đó cũng là làm cho chính mình, khi mọi việc đều chưa quá muộn.

Nguồn: giacngo.vn