Tọa Thiền Trong Mùa Nóng

HỎI:   Hiện nay thời tiết quá nóng bức, do vậy trong khi tọa thiền, niệm Phật, chúng tôi mở quạt lớn có ảnh hưởng gì không? Chúng tôi biết có một số người tọa thiền riêng trong phòng mà mặc y phục mỏng manh, thậm chí có một số người ở trần, điều đó có nên không(NGUYỄN MỘNG ĐIỆP, Q.6, TP.HCM; nguyenthai 19…@yahoo.com)

ĐÁP: Bạn Nguyễn Mộng Điệp và nguyenthai thân mến!

Với thời tiết quá nóng bức như hiện nay, quả thật không dễ chịu chút nào cho những người mới thực tập tọa thiền, niệm Phật. Nếu nơi tọa thiền quá nóng, chúng ta có thể sử dụng quạt máy. Tuy nhiên, không nên mở quạt quá mạnh (tốc độ lớn) vì có thể gây ồn. Mặt khác, khi tọa thiền nếu bị luồng gió mạnh thổi vào người sẽ không tốt cho sức khỏe cũng như việc nhiếp tâm thanh tịnh.

Trong mùa nắng nóng, nếu tọa thiền trong phòng riêng thì có thể dùng y phục màu sáng, mềm mỏng và thoáng mát. Không nên cởi trần tọa thiền, dù ở trong mật thất hay phòng riêng, vì thiếu trang nghiêm và ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe. Cũng cần nên nói thêm ở đây là đối với những hành giả có kinh nghiệm tọa thiền và biết điều phục thân tâm thì nóng nực hay giá lạnh bên ngoài không ảnh hưởng lắm đến sự tu tập.

Nguồn: giacngo.vn