Trăn Trở Về Lễ Quy Y

HỎI:  Tôi chỉ mới quy y Tam bảo cách đây khoảng 3 tháng. Hôm ấy có khoảng 8-9 người đến quy y, thầy trụ trì do bận Phật sự đã về trễ nên lễ quy y diễn ra muộn hơn dự kiến và có phần gấp gáp để kịp giờ của thời kinh thường ngày.

Trong buổi lễ ấy, có những câu thầy đọc vội vàng nghe không rõ nên tôi lọng cọng, đọc sai hoặc không thể đọc theo hết được. Thực sự tôi khá thất vọng về buổi lễ quy y hôm đó. Tuy về hình thức tôi đã có phái quy y, là Phật tử, nhưng về mặt tâm linh thì tôi ray rứt không biết mình đã là Phật tử thật sự hay chưa khi mà buổi lễ quy y (theo ý cá nhân của tôi) không được trọn vẹn lắm? Mong quý Báo hoan hỉ giải đáp.

(HẠNH TRÂN, hanhtran78ht@yahoo.com)

ĐÁP:

Bạn Hạnh Trân thân mến!

Chúng tôi đồng cảm với nỗi niềm của bạn. Bởi thời khắc quy y đối với người Phật tử thật vô cùng quan trọng, thiêng liêng. Mọi người đều nhất tâm hướng về Tam bảo kính cẩn phát nguyện trọn đời quay về nương tựa Phật-Pháp-Tăng với tâm thành kính nhất. Do vậy những vội vã hay sơ suất nếu có, xảy ra trong giờ phút trang trọng ấy thật là điều đáng tiếc.

Trong lễ quy y, phát nguyện “quy y Phật, quy y Pháp, quy y Tăng” là quan trọng nhất. Nếu đối trước Tam bảo, bạn đã thành tâm phát nguyện, nói lên được ba điều này thì bạn chính thức trở thành Phật tử.

Còn những phần giảng giải hoặc hướng dẫn khác vốn không quan trọng lắm, nếu bạn không nghe rõ hay không đọc theo kịp cũng có thể châm chước. Bạn chỉ cần phát nguyện “quy y Phật, quy y Pháp, quy y Tăng” thì chắc chắn trở thành Phật tử. Nên bạn không có gì phải băn khoăn cả khi đã phát nguyện được ba điều trên, dù cho buổi lễ có phần cập rập, vội vàng.

Thiết nghĩ, đây cũng là một kinh nghiệm quý báu cho chư vị Tăng Ni khi tổ chức quy y cho Phật tử. Tránh những cập rập, vội vàng để lễ quy y, dấu ấn linh thiêng khi bước chân vào đạo của người Phật tử luôn in đậm trong suốt cuộc đời tu học và phụng sự về sau.

Chúc bạn tinh tấn!

Nguồn: giacngo.vn