Tu Nhà

HỎI: Tôi là con thứ ba trong một gia đình công nhân viên chức. Bố mẹ tôi đã chia tay nhau từ khi tôi 5 tuổi. Ba anh em chúng tôi sống cùng với mẹ và mẹ đã vất vả nuôi dạy anh em tôi nên người. Bản thân tôi luôn sống trung thực, chân thành với mọi người nhưng cuộc sống hôn nhân của tôi khônghạnh phúc.

Hiện vợ chồng chúng tôi đã ly hôn, tôi được quyền nuôi con gái 4 tuổi và mẹ con tôi đang ở với mẹ già. Tôi đã quy hướng Tam bảonhận chân được những khổ đau của cuộc đời nên nhiều lúc cũng rất muốn đi tu nhưng vì con mới 4 tuổi và mẹ cũng già yếu rồi nên cứ trăn trở mãi. Tôi biết mẹ rất buồn mà chẳng biết phải làm sao cho bà vui. Mặt khác, làm sao để tránh nghiệp sát sanh vì nhu cầu làm thức ăn hàng ngày. Mong quý Báo cho tôi những lời khuyên. (DIỆU HIỂN; giadinhvietnam_pt@yahoo.com.vn)

ĐÁP: Bạn Diệu Hiển thân mến!

Bạn có tâm tu là rất tốt. Tu chính là sửa, thay đổi những điều xấu, chưa tốt bằng những điều tốt đẹp. Hoàn cảnh của bạn đang một thân một mình phụng dưỡng mẹ già, nuôi nấng con nhỏ nên “tu nhà” là pháp tu phù hợp và đúng đắn nhất. Hẳn bạn đã từng nghe: Tu đâu cho bằng tu nhà/Thờ cha kính mẹ ấy là chân tu” hay “Cha mẹ ở nhà như Phật còn tại thế”. Do đó, trong pháp môntu nhà” của bạn, mẹ già xem như Phật, con mọn như chúng sanh; phụng dưỡng và hiếu thảo với mẹ, nuôi nấng và dạy dỗ con nên người là cách tu thiết thực nhất.

Bạn đã trải qua nhiều biến cố trong cuộc đời, đó là nghiệp dĩ. Quá khứ đã đi qua. Một người Phật tử nên nuôi dưỡng tâm bao dung, h xả với những buồn đau trong quá khứ đồng thời luôn cố gắng chuyển hóa, làm mới thân tâm trong hiện tại để xây dựng quả tốt ở tương lai.

Về mẹ của bạn, hẳn nhiên người mẹ nào cũng đau buồn khi thấy con cái bất hạnh, hôn nhân đổ vỡ. Có thểkhông vui vì thương và lo cho bạn nhiều hơn là phiền trách. Do đó, ngoài việc tận tâm phụng dưỡng mẹ chu đáo, bạn phải thể hiện được sự vững chãi và thảnh thơi trong cuộc sống để mẹ bớt lo lắng cho mình.

Bạn và gia đình cần điều chỉnh quan niệm ẩm thực theo xu hướng văn minh, hiện đại bằng cách tăng cường các món rau, củ, quả vốn rất bổ dưỡng trong thực đơn hàng ngày đồng thời hạn chế bớt cá, thịt cùng các loài vật nói chung. Để tránh nghiệp sát sanh, bạn nên mua các thực phẩm làm sẵn, không nên trực tiếp giết hại.

Nguồn: giacngo.vn