Tự Tâm Thôi Thúc Xuất Gia

HỎI: Tôi năm nay 18 tuổi, hiện đang tìm hiểu và tu học theo pháp môn Tịnh độ. Thời gian gần đây trong tôi luôn bị thôi thúc bởi ý niệm phải xuất gia, và có cảm giác như mình đã xuất gia. Bởi hiện tại tôi đang ôn thi mà trong đầu toàn là hình ảnh tu học ở chùa chiền như quét chùa, chắp tay, niệm Phật,… Tôi không hiểu tại sao lại như vậy? Cuộc sống của tôi hiện tại rất sung túc, tiện nghi, đầy đủ nhưng mỗi ngày thấy trên báo luôn đăng tin các vụ án giết người, cướp của, hiếp dâm, bất hiếu, giết cha mẹ… khiến tôi cảm thấy cuộc đời vô thường quá, trong lòng rất buồn vì một số người mê muội, không biết theo Phật pháp để sống hiền thiện hơn. Xin quý Báo cho biết hiện tượng đó là gì? Cách giải quyết thế nào?

(NGUYỄN HOÀI NAM, hnamtraitimphat@ovi.com)

ĐÁP:

Bạn Nguyễn Hoài Nam thân mến!

Bạn vốn có căn lành, sinh ra và lớn lên trong gia đình tương đối khá giả, cuộc sống vật chất sung túc. Về mặt tâm linh thì bạn đã bén duyên với đạo rất sớm. Tuy đang độ tuổi hoa mà bạn đã biết tìm hiểu Phật pháp, tu học theo pháp môn Tịnh độ, quan tâm đến việc trau dồi đạo đức, biết rung cảm với điều thiện và đau lòng với những điều xấu ác… chứng tỏ bạn có thiện tâm rất lớn.

Bạn thường có những suy nghĩ, tâm tư hướng về sự tu học, sinh hoạt trong chùa viện và trong lòng luôn thôi thúc bạn xuất gia đã phản ánh rõ nét duyên nghiệp gắn bó với Tam bảo của bạn trong quá khứ. Những hạt giống (chủng tử) tốt hoặc xấu đã gieo trồng vào tâm thức thì không bao giờ mất. Thường thì chủng loại hạt giống nào dày đặc và mạnh mẽ nhất sẽ biểu hiện ra trong tâm thức nhiều nhất, khiến ta thường suy tư nghĩ ngợi về nó mà đôi lúc không biết tại sao.

Với những người mà căn lànhthiện tâm sung mãn, trước các điều xấu ác như giết người, cướp của, bất hiếu với cha mẹ… thường khiến họ rất đau lòng, cảm nhận rõ ràng và sâu sắc hơn về sự vô thường, mong manh của đời sống đồng thời lòng bi mẫn trong tự tâm phát khởi, mong muốn được làm một điều gì cụ thể để cứu độ chúng sanh, như xuất gia tu học để làm lợi mình và lợi người chẳng hạn. Chư vị Bồ-tát, các bậc tu hành và những nhà hoạt động xã hội cùng với những vị mạnh thường quân chân chính luôn hành động không mệt mỏi để làm lợi ích cho nhân loại là vì vậy.

Do đó, bạn đã có mầm thiện rồi thì nên tiếp tục nuôi dưỡng và phát huy nó bằng cách nỗ lực hơn nữa trong học hành, tu tậptrưởng dưỡng đạo đức nhằm tự hoàn thiện mình. Những biểu hiện trong tâm bạn hiện nay là điều bình thường. Đó chỉtâm thiện lành, hướng thượng của người có nhiều thiện căn với Tam bảo. Nếu tiếp tục vun bồi thiện căn thì bạn sẽ trở thành một cư sĩ trụ tín, thuần thành, hộ đạo tích cực. Tuy nhiên, nếu mỗi ngày sự thôi thúc xuất gia ở trong lòng càng mãnh liệt hơn, trở thành lẽ sống của bạn thì nên tìm thầy để xuất gia hành đạo. Hảo tâm xuất gia như bạn cũng là một trong những điều kiện cần để thành công trên con đường tu tập, tự thân giải thoát và lợi lạc quần sanh.

Chúc bạn tinh tấn!

Nguồn: giacngo.vn