TƯỚNG DO TÂM SINH – DIỆN MẠO PHẢN ÁNH TÂM HỒN

Tác giả: AIZHU LU | Dịch giả: Xuân Dung

Câu nói “tướng do tâm sinh” mang hàm nghĩa rằng những cảm xúc của bạn sẽ được phản ánh ra khuôn mặt bạn; và những ý nghĩ, hành động của bạn cũng sẽ được thể hiện qua sự biểu lộ trên khuôn mặt bạn.

Nói cách khác, diện mạo của bạn sẽ cho biết trong tâm bạn có gì.

Nếu bạn vui vẻ, bạn sẽ có một vẻ mặt dễ chịu, thư thái và hài hòa. Bạn sẽ khiến người khác cảm thấy rằng cử chỉ và tướng mạo của bạn thật dễ chịu, ngay cả khi đó chỉ đơn thuần là sự giản dị mộc mạc nếu đem so sánh với tiêu chuẩn về vẻ đẹp được nhìn nhận ngày nay.

Theo truyền thuyết, ngày xưa, có một người thợ thủ công dáng vẻ thanh tú ở tỉnh Sơn Đông. Mặc dù anh ta trông hấp dẫn, anh lại rất thích khắc tượng ma qu. Tác phẩm chạm khắc của anh vô cùng sinh động và sống động như thật. Theo thời gian, việc kinh doanh của anh trở nên rất phát đạt. Một ngày, anh soi gương và đã bị sốc khi thấy diện mạo của mình đã trở thành hung dữ và xấu xí. Anh đã đi khám nhiều bác sĩ nổi tiếng, nhưng không ai có thể giúp.

Anh dừng lại ở một ngôi đền và nói chuyện với một ông lão cao niên. Ông lão nói: “Tôi có thể giúp làm cho ước mơ đó trở thành sự thật với điều kiện anh phải khắc cho tôi một số tượng Phật bà Quan Âm với các biểu hiện khác nhau.” Người nghệ nhân đã đồng ý ngay lập tức và bắt đầu nghiên cứu tư duy và diện mạo của Phật Bà Quan Âm. Anh ta cố gắng hết sức mình để chuyển tải được các đức tính của Phật bà, đặt mình trong tư tưởng như thể Phật bà Quan Âm đang ngự trong lòng. Sau sáu tháng nghiên cứu và làm việc chăm chỉ, anh đã khắc xong một vài bức tượng Phật Bà Quan Âm rất sống động thể hiện được tính nhân đức,  sự từ bi, lòng khoan dung và sự thiêng liêng. Mọi người ngạc nhiên trước sự sinh động trông như thật của các bức tượng. Còn người thợ thủ công cũng ngạc nhiên khi thấy rằng vẻ mặt của mình đã có chuyển đổi, lúc này anh trông thật đường hoàng và trang nghiêm.

Khi bạn phân tích triết lý này từ quan điểm của y học Trung Quốc cổ đại, sinh lý họctâm lý học hiện đại, bạn có thể thấy rằng “tướng do tâm sinh” là có thểgiải. Mỗi hành động và suy nghĩ trong cuộc đời của bạn sẽ phản ánh trên diện mạo của bạn. Bất cứ cái gì bạn suy nghĩ và cảm thấy từ bên trong sẽ hiển thị với thế giới qua ngoại hình và tính cách của bạn. Kết quả là, nếu bạn có một tâm trạng yên bình và tĩnh lặng, bạn rất lạc quan, từ bi, và có sự chính trực, cơ thể của bạn sẽ hoạt động một cách mềm mại và bạn sẽ có sức khỏe tốt và tinh thần sảng khoái. Điều này tự nhiên sẽ thu hút những người khác, vì ở xung quanh bạn thật dễ chịu. Khi mà tâm trạng của bạn được phản ánh qua nét mặt, thì một tâm trạng tốt sẽ giúp cải thiện ngoại hình của bạn.

Nghiên cứu biên dịch bởi Ying Ming và Kathy.