Tượng Phật “Niêm Hoa Vi Tiếu”

HỎI: Khi đến các thiền viện hay các chùa tu theo pháp môn Thiền, tôi thường thấy trong chánh điện tôn trí hình tượng Đức Phật Thích Ca tay cầm hoa sen. Xin hỏi hình tượng Đức Phật cầm hoa sen có ý nghĩa như thế nào? (KHÁNH HOÀNG, huyhoang893@yahoo.com

ĐÁP:

Bạn Khánh Hoàng thân mến!

Tượng PhậtNiêm hoa vi tiếu” dựa theo sự tích Đức Phật ở trong một pháp hội tại núi Linh Thứu đưa cành hoa sen lên trước đại chúng, Tôn giả Ma-ha Ca-diếp nhân đó liễu ngộ và mỉm cười. Đức Phật tuyên bố: “Ta có Chánh pháp nhãn tạng, Niết-bàn diệu tâm, thật tướng vô tướng, pháp môn vi diệu, không lập văn tự, truyền riêng ngoài giáo, phó chúc cho Ma-ha Ca-diếp”.

Theo thiền sử, ngài Ma-ha Ca-diếp sau khi được Phật Thích-ca phó chúc trở thành Sơ tổ Thiền tông Ấn Độ, truyền đến vị Tổ thứ 28 là Bồ-đề-đạt-ma đồng thời là Sơ tổ Thiền tông Trung Hoa.

Từ đời Tống trở về sau, câu chuyện “Niêm hoa vi tiếu” trở thành công án nổi tiếng trong Thiền lâm của Phật giáo Trung Hoa.

Các thiền viện hay chùa tu theo pháp môn Thiền hiện nay thường thờ tượng PhậtNiêm hoa vi tiếu”, ngoài ý nghĩa khẳng định nguồn mạch Thiền tông được chân truyền từ Phật tổ Thích-ca, theo thế thứ truyền thừa của những vị Tổ sư, thiền sư đến tận ngày nay, những thiền giả còn hướng đến sự chứng đạt giác ngộ như ngài Ma-ha Ca-diếp và chư vị Tổ sư tiền bối.

Chúc bạn tinh tấn!

Nguồn: giacngo.vn