Vì Sao Dạo Này Tôi Không Tụng Kinh Được Nữa?

HỎI: Tôi là Phật tử, năm nay 23 tui, lúc trưc tôi có ăn chay trưng đưc 4 năm. Gn đây, vì đi học nên tôi không thể ăn chay được, phải ăn uống bình thường. Tôi không biết như vậy có sao không? Có điu này, khi tôi ăn chay, dù không phát nguyn nhưng tôi tụng kinh mỗi ngày. Còn bây giờ khi không ăn chay tôi cũng không tng kinh được nữa. Vì sao?

(HOÀNG SƠN, lyhoangson199313@yahoo.com.vn)

img_2978.jpg
Nhiều thanh niên hiểu được lợi ích tụng kinh, niệm Phật, ngồi thiền đã đến chùa hằng đêm – Ảnh minh họa

ĐÁPBạn Hoàng Sơn thân mến!

Trước đây bạn đã ăn chay trường được 4 năm, nay vì hoàn cảnh đi học nên không duy trì được nữa thì thật tiếc. Tuy nhiên, mỗi tháng bạn nên phát nguyện ăn chay ít nhất từ hai ngày trở lên. Đạo Phật khuyến khích tín đồ Phật tử ăn chay nhưng không bắt buộc trường chay nên bạn cứ giữ chay kỳ (mỗi tháng hai hoặc bốn ngày) rồi yên tâm học hành.

Còn việc siêng năng tụng kinh không phải do ăn chay hay mặn mà chính là do tâmnguyện của bạn. Ăn chay là một trợ hạnh tích cực cho lộ trình tu học. Thực tiễn của bạn cho thấy, nhờ ăn chay nên bạn giảm bớt tiệc tùng, liên hoan, đàn đúm… với bạn bè; các ngoại duyên không chi phối bạn nhiều nên bạn siêng năng kinh kệ hơn.

Còn bây giờ, bạn đang ở một môi trường học tập mới, bạn bè đông, nhiều lo toan vất vả, nói chung là ngoại duyên chi phối bạn nhiều hơn. Vì bạn chưa đủ sức mạnh nội tại, tâm duyên theo ngoại cảnh nên không ‘trở về’ được với kinh kệ, với chính mình.

Vì thế, bạn cần phải xác định đúng nguyên nhân, không phải vì không ăn chay mà vì ngoại cảnh đang chi phối bạn mãnh liệt, khiến bạn xao lãng. Sau khi thấy rõ rồi, bạn cần mạnh mẽ phát nguyện quay về nương tựa Tam bảo, tinh tấn tụng kinh, ngồi thiềntu học nói chung. Tốt nhất là bạn hãy gieo duyên tu học với một đạo tràng gần ngôi trường đang học để được trợ duyên mà tiến tu, học tốt.

Chúc các bạn tinh tấn!

Nguồn: giacngo.vn