Yêu Thương, Nền Tảng Của Hôn Nhân Hạnh Phúc

HỎI: Tôi cùng bạn gái hiện là sinh viên và rất yêu thương nhau. Dù chúng tôi vẫn còn đi học, nhưng hai đứa đã nhất trí đợi đến ngày ra trường, có công ăn việc làm ổn định sẽ xây dựng gia đình. 

Tuy nhiên, khi gia đình biết được tôi yêu cô gái ấy thì một mực ngăn cản, nhất định không cho quen nữa kể cả việc tiến tới hôn nhân. Vì lẽ, cha mẹ tôi chê cô ấy không được xinh đẹp và gia đình không khá giả. Gia đình bắt buộc tôi chọn một trong hai, hiếu và tình.

Nếu tôi vẫn tiếp tục yêu cô ấy thì gia đình sẽ không lo cho ăn học nữa. Nhưng chúng tôi rất yêu nhau, không thể thiếu nhau trong cuộc đời này. Chúng tôi rất tin Tam bảoPhật pháp, hàng ngày tôi đều niệm danh hiệu Đức Bồ tát Quán Thế Âm cầu Ngài gia hộ. 

Tôi rất tin nhân quả, có lẽ từ vô lượng kiếp về trước chúng tôi đã tạo nhiều oan khiên nên bây giờ mới gặp trắc trở này. Kính hỏi, nếu sau này tôi có nghề nghiệp ổn định, sau khi thuyết phục cha mẹ hết lời rồi mà gia đình vẫn không chấp nhận cưới cô gái ấy làm vợ thì tôi sẽ cùng vợ con đi nơi khác sống, và chắc chắn làm cho ba mẹ buồn phiền. Như vậy chúng tôi có mang tội bất hiếu không

Chúng tôi muốn chuyển hóa những nghiệp xấu, oan gia trái chủ, để được sống bên nhau thì ngoài việc niệm danh hiệu Đức Bồ tát Quán Thế Âm cầu cha mẹ hồi tâm chuyển ý, chúng tôi cần làm gì nữa? Hiện nay tôi nói dối gia đình là đã chia tay nhau, vì sợ gia đình tìm cách chia rẽ nhưng thực tế thì tình cảm của chúng tôi vẫn bình thường. Tôi biết nói dối cha mẹ là sai trái, nhưng trong hoàn cảnh này tôi chẳng biết làm gì khác hơn. Một lòng kính tin Tam bảo, xin quý Báo hoan hỉ cho tôi những lời khuyên. 

(GIANG SƠN, transongiang@gmail.com)

 ĐÁP:

Bạn Giang Sơn thân mến!

Vấn đề của bạn thiết nghĩ chưa đến mức quá nghiêm trọng, có thể hóa giải được nên bạn cần bình tâm để từng bước tháo gỡ nhằm tránh ảnh hưởng đến học tập, tình yêu cũng như tình cảm gia đình.

Bạn phải thấy rằng sở dĩ cha mẹ của bạn đang có những phản ứng khá gay gắt và gần như cự tuyệt chuyện tình cảm của bạn cũng không ngoài lý do duy nhất là thương và lo cho tương lai của bạn.

Khi con cái lớn lên, các bậc cha mẹ đều để ý, quan tâm sâu sắc đến người bạn đời tương lai của con cái mình. Đầu tiên là xem hình dáng, dung mạo của người ấy có dễ nhìn hay không, kế đến là gia cảnh thế nào, sau nữa là tánh nết ngôn hạnh cùng ý chí xây dựng cuộc sống và nhiều yếu tố khác nữa.

Bằng kinh nghiệm sống của mình, sau khi cân nhắc và thẩm định các phương diện khác nhau về người bạn đời tương lai của con cái, các bậc cha mẹ thường chỉ bảo, góp ý thêm cho con. Điều này rất cần thiết cho con vì trẻ người non dạ, chưa có kinh nghiệm trên đường đời. Tuy vậy, có không ít các bậc phụ huynh khá chủ quan và vội vã nên đã phản ứng mạnh mẽ, tạo ra áp lực nặng nề cho con cái như hoàn cảnh của bạn hiện nay.

Trong khi chuyện tình cảm yêu thương khắng khít không thể tách rời nhau, theo Phật giáo, có dấu ấn và chi phối của nghiệp lực trong quá khứ và hiện tại. Do đó người ngoài cuộc, nếu chỉ căn cứ vào một số yếu tố bên ngoài thì khó có thể cảm thông và thấu hiểu được những điều kỳ diệu làm nên tình yêu của người khác.

Cũng vậy, ba mẹ của bạn chỉ dựa vào ngoại hình không được đẹp và gia cảnh không mấy khá giả của cô ấy mà ngăn cấm, bắt buộc bạn phải chọn một giữa hiếu và tình thì thật oan uổng cho bạn. Bởi ngoài ngoại hình và gia cảnh còn những yếu tố quan trọng khác như thông minh, hiền thục, đảm đang, chung thủy, tâm đầu ý hợp… vốn rất cần để xây dựng hạnh phúc gia đình.

Thiết nghĩ, các bậc cha mẹ nên hết lòng chỉ dạy, khuyên nhũ con cái tất cả mọi việc mà mình đã kinh nghiệm được và dự liệu có thể xảy ra cho con ở tương lai, rồi để cho con nhận thức và tự quyết định lấy đời mình.

Ép uổng con cái lấy hay bỏ trong tình yêu và hôn nhân là điều không nên vì lợi bất cập hại, đó là chưa kể đến những sự cố bi thảm có thể xảy ra vì không ai có thể lường trước được khi thất tình người ta sẽ làm gì.

Còn về phần bạn, phải hết sức trân trọng và chú tâm suy gẫm những lời dạy dỗ, khuyến cáo của cha mẹ. Không chỉ trong tình yêu mà ở tất cả mọi phương diện khác của đời sống. Vì cuối cùng thì cha mẹ chỉ mong điều tốt đẹp nhất cho con cái mà thôi.

Nói dối cha mẹ là đã chia tay bạn gái chỉgiải pháp “cùng tắc biến” tạm thời. Hoặc nghĩ rằng khi ra trường, có việc làm ổn định rồi cùng vợ trốn đi nơi khác sinh sống cũng là điều bất đắc dĩ. Điều cần làm là phải từng bước tìm phương cách thể hiện cho cha mẹ thấy rằng hai bạn yêu nhau rất chân thành và có đầy đủ những đức tính tốt và khả năng tạo dựng hôn nhân hạnh phúc.

Hai bạn phải tự kiện toàn nhân cách, thành tựu trong học tập, yêu thương nhau hết lòng, hiếu kính cha mẹ… để chứng tỏ với cha mẹ rằng mình thực sự trưởng thành mới có thể thuyết phục cha mẹ chấp nhận và tôn trọng quyết định của mình.

Các bạn đã có niềm tin nhân quả sâu sắc và thành tâm niệm danh hiệu Bồ tát Quán Thế Âm mỗi ngày cầu Ngài soi sáng, gia hộ là điều rất quý hóa. Hai bạn hãy gia tâm trì niệm danh hiệu Bồ tát nhiều hơn nữa. Năng lực cứu độ của Bồ tát Quán Thế Âm vốn không thể nghĩ bàn, có thể hóa giải nghiệp chướng oan khiên, giúp cho những mong cầu của các bạn trở thành hiện thực.

Chúc bạn tinh tấn!

Nguồn: giacngo.vn