---o0o---
Chú thích
- S: nguyên tác tiếng Sanskrit của mục từ dạng La-tinh hóa
- P: nguyên tác tiếng Pàli của mục từ dạng La-tinh hóa
- A: tiếng Anh
- H: tiếng Hán
- Ph: tiếng Pháp
- T: tên mục từ bằng tiếng Tây Tạng dạng La-tinh hóa.
- Hâ: các hình thức phiên âm tiếng Việt khác nhau của một mục từ.
- Hd: các hình thức dịch nghĩa khác nhau của một mục từ.
- Td: tân dịch.
- Cd: cựu dịch.
- Đl: đối lại
- x: xem
- Đn: đồng nghĩa.
- Vd: ví dụ
- Gđ: cách gọi đầy đủ của một mục từ.
- Gt: cách gọi giản lược hay vắn tắt của một mục từ.
- Cg: hình thức đồng nghĩa hay tên gọi khác của một mục từ.
- Tên khoa học: tên gọi theo khoa học của một mục từ.
- k. ng.: khẩu ngữ
- X.: xem.
- CĐTĐL: Cảnh Đức Truyền Đăng lục
- CTTNL: Cổ tôn túc ngữ lục
- ĐQMT: Đại quang minh tạng
- DTNL: Duy Tắc ngữ lục
- GTPĐL: Gia Thái Phổ Đăng lục
- HĐNL: Hư Đường ngữ lục
- HSLNMDT: Hám Sơn Lão Nhân Mộng Du tập
- KTTQTĐL: Kiến trung tịnh quốc tục đăng lục
- LĐHY: Liên Đăng Hội Yếu
- LSPGĐT: Lịch Sử Phật Giáo Đàng Trong
- MANL: Mật Am ngữ lục
- MBTL: Minh Bản Tạp lục
- MGNL: Minh Giác ngữ lục
- NĐHN: Ngũ Đăng Hội Nguyên
- NGCTT: Ngũ Gia Chính Tông Tán
- NHQL: Nguyên Hiền quảng lục
- NLNL: Nguyên Lai ngữ lục
- NTNL: Như Tịnh ngữ lục
- PDNL: Pháp Diễn ngữ lục
- PDNL: Phần Dương ngữ lục
- PKNL: Phạm Kỳ ngữ lục
- PQĐTĐ: Phật Quang Đại Từ Điển
- TBCTT: Tăng Bảo Chính Tục truyện
- TLTBT: Thiền Lâm Tăng Bảo truyện.
- ThQST: Thiền Quan Sách Tiến
- TĐT: Tổ Đường tập
- TCTT: Tống Cao Tăng truyện
- TTĐL: Tục Truyền Đăng lục
- ThMMBTSTL: Thiên Mục Minh Bản Thiền sư tạp lục
- VHVNTH 1989-1995: Văn hóa Việt Nam Tổng Hợp 1989-1995

---o0o---
Danh Từ Phật Học: Thiền Định Thập Chủng Lợi Ích
----------------------------- Tam Tạng Pháp Số - Cs Lê Hồng Sơn -----------------------------
● 禪定十種利益 (Nguyệt Đăng Tam Muội Kinh)
Người tu Bồ Tát Hạnh có khả năng giỏi tu tập Thiền Định thì vạn duyên đều dứt bặt, định tánh hiện ra trước mặt, nên thu thập mười thứ lợi ích.
Một, An Trú Nghi Thức. Vì Bồ Tát tu các Thiền Định oai nghi phải nghiêm túc. Thực tập như vậy lâu thì các căn thuần thục, tịch tĩnh, Chánh Định liền hiện ra, an trú tự nhiên không chút gắng gượng. Đó là An Trú Đúng Nghi Thức.
Hai, Hành Từ Cảnh Giới. Vi Bồ Tát tu tập các Thiền Định, luôn giữ gìn tâm từ ái và không có ý niệm giết hại, làm tổn thương sinh vật. Đối với các chúng sanh đều làm cho chúng an ổn. Đó là Hành Từ Cảnh Giới.
Ba, Vô Phiền Não. Vì Bồ Tát tu tập các Thiền Định, các căn tịch tĩnh thì các phiền não tham, sân, si… tự nhiên không còn sanh ra nữa. Đó là Vô Phiền Não.
Bốn, Thủ Hộ Chư Căn. Vì Bồ Tát tập các Thiền Định, thường phải phòng vệ các căn, không để cho các trần quấy động. Đó là Thủ Hộ Các Căn.
Năm, Vô Thực Hỷ Lạc. Vì Bồ Tát tập các Thiền Định đã được vị của thiền duyệt để nuôi dưỡng đạo thể. Tuy không ăn uống, vẫn vui tươi một cách tự nhiên. Đó là Không Ăn Mà Vẫn Vui Vẻ.
Sáu, Viễn Ly Ái Dục. Vì Bồ Tát tu tập Thiền Định, nhất tâm vắng lặng, không để cho tán loạn, thì tất cả cảnh ái dục đều không đắm nhiễm. Đói là xa lìa ái dục.
Bảy, Tu Thiền Bất Không. Vì Bồ Tát tập các Thiền Định nên được các công đức thiền. Tuy chứng lý chân không, mà không rơi vào các không Đoạn Diệt. Đó là tu thiền bất không.
Tám, Giải Thoát Ma Quyến. Vì Bồ Tát tập các Thiền Định thì có khả năng xa lìa sanh tử, tất cả lưới ma không thể giăng mắc ràng buộc. Đó là giải thoát ma quyến.
Chín, An Trú Phật Cảnh. Vì Bồ Tát tập các Thiền Định, mở mang vô lượng trí huệ, thông suốt ý nghĩa sâu xa của các pháp, đối với tri kiến của Phật, tự nhiên sáng tỏ. Tâm luôn vắng lặng, an trú không lay động. Đó là an trú Phật cảnh.
Mười, Giải Thoát Thành Thục. Vì Bồ Tát tập các Thiền Định, tất cả hoặc nghiệp không thể quấy nhiễu, thực hành đã lâu thì giải thoát vô ngại, thành tựu tự nhiên. Đó là Giải Thoát Thành Thục.
Vì Sao Trong Nhà Tổ Các Chùa Thường Đặt Thờ Pho Tượng Bồ Đề Đạt Ma Trong Thế Quảy Một Chiếc Dép?     Đại Đạo Chí Giản Chí Dị, Tâm Giản Dị Chính Là Đạo     Tánh Không     Khai ngộ và liễu ngộ khác nhau như thế nào?     Chỉ dùng trái cây, hương, hoa, nến, trà, cúng dường Phật, Bồ Tát nhằm ý nghĩa gì?     Mì Sợi Xào Hành Nấm Chay     Tâm Phân Biệt     Nhân Quả & Nghiệp Báo     Vì tánh nóng nảy nên mất hạnh phúc trong gia đình .Có cách nào làm cho con giảm bớt được tội lỗi nầy không?     Tích Tài Vật Không Bằng Tích Phúc Báo     


















Pháp Ngữ
Kẻ trí bỏ pháp đen,
Tu tập theo pháp trắng.
Bỏ nhà, sống không nhà,
Sống viễn ly khó lạc.


Tháng Năm  

 



Đăng nhập


Playist


Bạn cần đăng nhập

Tu sĩ Việt Nam



Tu sĩ Quốc Tế


Album mới






Chuyên trang này được lập ra và hoạt động theo tinh thần Pháp Thí .
Tất cả các Kinh/Sách Phật Học trên trang này được sưu tầm từ các website Phật Giáo nên Ban Quản Trị có thể thiếu xót về mặt tác quyền đối với một số sách Phật Học .
Nếu quý Phật Tử / Tổ chức nào đang nắm tác quyền của các tác phẩm trên xin vui lòng Thông báo cho Ban Quản Trị biết, chúng tôi sẽ trao đổi trực tiếp để có thể có được bản quyền hợp lệ đối với các Sách Phật Học đó.
Ban Quản Trị trân trọng cám ơn.


Website có tất cả 78,946 pháp âm và 7,152 album thuộc tất cả các thể loại.
Có tổng cộng 138,925 lượt nghe.
Tổng số tu sĩ trong website 287, gồm cả tu sĩ trong nước và cả quốc tế.
Hiện đang có 1,332 thành viên đã đăng ký. Chào mừng thành viên mới nhất Minh Đức Phạm
Lượt truy cập 36,527,973