---o0o---
Chú thích
- S: nguyên tác tiếng Sanskrit của mục từ dạng La-tinh hóa
- P: nguyên tác tiếng Pàli của mục từ dạng La-tinh hóa
- A: tiếng Anh
- H: tiếng Hán
- Ph: tiếng Pháp
- T: tên mục từ bằng tiếng Tây Tạng dạng La-tinh hóa.
- Hâ: các hình thức phiên âm tiếng Việt khác nhau của một mục từ.
- Hd: các hình thức dịch nghĩa khác nhau của một mục từ.
- Td: tân dịch.
- Cd: cựu dịch.
- Đl: đối lại
- x: xem
- Đn: đồng nghĩa.
- Vd: ví dụ
- Gđ: cách gọi đầy đủ của một mục từ.
- Gt: cách gọi giản lược hay vắn tắt của một mục từ.
- Cg: hình thức đồng nghĩa hay tên gọi khác của một mục từ.
- Tên khoa học: tên gọi theo khoa học của một mục từ.
- k. ng.: khẩu ngữ
- X.: xem.
- CĐTĐL: Cảnh Đức Truyền Đăng lục
- CTTNL: Cổ tôn túc ngữ lục
- ĐQMT: Đại quang minh tạng
- DTNL: Duy Tắc ngữ lục
- GTPĐL: Gia Thái Phổ Đăng lục
- HĐNL: Hư Đường ngữ lục
- HSLNMDT: Hám Sơn Lão Nhân Mộng Du tập
- KTTQTĐL: Kiến trung tịnh quốc tục đăng lục
- LĐHY: Liên Đăng Hội Yếu
- LSPGĐT: Lịch Sử Phật Giáo Đàng Trong
- MANL: Mật Am ngữ lục
- MBTL: Minh Bản Tạp lục
- MGNL: Minh Giác ngữ lục
- NĐHN: Ngũ Đăng Hội Nguyên
- NGCTT: Ngũ Gia Chính Tông Tán
- NHQL: Nguyên Hiền quảng lục
- NLNL: Nguyên Lai ngữ lục
- NTNL: Như Tịnh ngữ lục
- PDNL: Pháp Diễn ngữ lục
- PDNL: Phần Dương ngữ lục
- PKNL: Phạm Kỳ ngữ lục
- PQĐTĐ: Phật Quang Đại Từ Điển
- TBCTT: Tăng Bảo Chính Tục truyện
- TLTBT: Thiền Lâm Tăng Bảo truyện.
- ThQST: Thiền Quan Sách Tiến
- TĐT: Tổ Đường tập
- TCTT: Tống Cao Tăng truyện
- TTĐL: Tục Truyền Đăng lục
- ThMMBTSTL: Thiên Mục Minh Bản Thiền sư tạp lục
- VHVNTH 1989-1995: Văn hóa Việt Nam Tổng Hợp 1989-1995

---o0o---
Danh Từ Phật Học: Thập Chủng Giáo Thể
----------------------------- Tam Tạng Pháp Số - Cs Lê Hồng Sơn -----------------------------
● 十種教體 (Hoa Nghiêm Kinh Sớ)
Giáo là đại Tạng Giáo lý mà Như Lai đã nói. Thể tức thể tánh là gốc của giáo lý vậy. Nhưng giáo lý mà Như Lai đã nói, ý vị về nghĩa lý có thuyên, hiển, quyền, thật cạn sâu không giống nhau; nên chia ra mười thể loại, tóm thu tất cả giáo pháp.
Một, Âm Thinh Ngữ Ngôn Thể. Âm thinh, ngôn ngữ là thể của giáo lý, nên hiệu lệnh, ngôn từ, phẩm bình, luận nghị, giáo thuyết của Phật, đó là giáo thể. Kinh Lăng Nghiêm nói: ở đây có giáo thể chân chánh, thanh tịnh ngay từ âm thinh. chính là ý này.
Hai, Danh Cú Văn Thân Thể. Danh là dựa vào sự việc đặt tên. Cú là do nhiều tiếng hợp thành. Văn là nối liền các nghĩa lại, nhằm nói người đang hoài thai. Thân là nơi nghĩa lý tụ tập lại. Ba hình thức trên có dài ngắn, cao thấp, lưu hành rộng khắp dần dần, nhưng đều có thể giải bày rõ ràng thể của giáo pháp.
Ba, Thông Thủ Tứ Pháp Thể. Sử dụng thông thạo bốn phép thanh, danh, cú, văn và có thể giải bày được giáo thể vậy. Kinh Tịnh Danh nói: Sử dụng thông thạo được bốn phép: danh, cú, văn, thân, đó chính là đủ khả năng trình bày giáo thể của Phật.
Bốn, Thông Nhiếp Sở Thuyên Thể. Văn trong kinh truyền đạt, hàm chứa nghĩa lý được trình bày, đó là giáo thể. Vì văn là nơi được dựa vào, nghĩa là (năng) dựa vào; văn là trình bày, nghĩa được trình bày; đây chính là sự hình thành hỗ tương giữa văn và nghĩa vậy.
Kinh nói: Văn tùy theo nghĩa, nghĩa tùy theo văn, chính là ý này.
Năm, Chủ Pháp Hiển Nghĩa Thể. Tất cả các pháp của thế gian có thể hiển bày nghĩa lý, đều là giáo thể vậy. Kinh Tịnh Danh nói: Hoặc có cõi Phật, dùng ánh sáng của Phật mà làm Phật sự. Thế giới Hương tích, ăn cơm hương thơm ngào ngạt mà Tam Muội hiển bày. Nước Cực Lạc của Phật Di đà, nước, chim, cây rừng đều nói pháp mầu. Biển tánh Hoa Nghiêm, lưới báu Vân đài cùng nói pháp âm. Ánh sáng từ lỗ chân lông đều làm Phật sự. (Hương tích là tên cõi Phật. Hương phạn tức là Ngài Duy Ma Cật Hóa Thân đến nước ấy xin cơm hương phạn).
Sáu, Nhiếp Cảnh Duy Tâm Thể. Vì tất cả pháp của năm loại trên đều là biểu hiện của tâm, nên đều là giáo thể. Luận Khởi tín nói: Cái được gọi là pháp là vì chúng sanh ra từ tâm. chính vì tâm ấy thu nhiếp tất cả pháp thế gian và xuất thế gian.
Bảy, Hội Duyên Nhập Thật Thể. Hợp sáu môn duyên khởi giáo pháp sai biệt ở trước, cùng vào một thật thể chân như; bởi vì các giáo lý của Phật đều từ chân như mà ra. Vì vậy nhân duyên, sự tướng vốn là không mà hoàn toàn là thể tánh của chân như vậy.
Tám, Lý Sự Vô Ngại Thể. Chân Như là lý, giáo pháp là sự, cả hai điều này không trở ngại nhau, là giáo thể vậy; bởi vì, tuy tất cả giáo pháp, toàn thể là chân như mà sự, tướng không chút trở ngại; tuy chân như toàn thể là tất cả giáo pháp mà sự hiển hiện rõ ràng lý, tánh cũng không hề trở ngại. Cả hai giao thoa, quán triệt, dung thông không trở ngại.
Chín, Sự Sự Vô Ngại. Vì văn và nghĩa của tất cả pháp viên dung (hòa tan hoàn toàn), lấy Pháp Giới không chướng ngại làm giáo thể vậy; bởi vì giáo được lập nên, hợp với tánh dung thông, sự sự vô ngại. Cho đến một lời nói, một âm thanh, một câu văn, một ý nghĩa, một nhân, một quả, một sợi lông, một hạt bụi bao hàm trong Pháp Giới, viên dung vô ngại, hỗ tương giao thoa với nhau, lớp lớp không cùng.
Kinh nói: Phật dùng một diệu âm mà mười phương cõi nước đều nghe hết, đầy đủ tất cả âm thinh, mưa pháp thấm nhuần khắp nơi. chính là ý này đây.
Mười, Hải Ấn Bình Hiện Thể. Vì Hải Ấn Tam Muội là giáo thể. Hải Ấn là dụ, Tam Muội là định. Khi Như Lai nói Kinh Hoa Nghiêm thì vào Tam Muội này. Tất cả các pháp cùng hiện ra một cách rõ ràng trong định hoàn toàn vắng lặng. Giống như Hương hải lặng trong, tịch tịnh không gợn sóng. Tất cả sắc thân của chúng sanh, hình tượng của vạn vật ở trong bốn thiên hạ đều hiện ra rõ ràng trong ấy; giống như con dấu trên công văn. Căn cơ giáo hóa và giáo pháp sai biệt thì rất nhiều, tuy lớn, nhỏ không giống nhau, nhưng đều hiện ra trong định ấy rất rõ ràng và có cùng duyên khởi.
Kinh nói: Hoặc hiện hình thể đồng nam, đồng nữ, trời, rồng, A Tu La, cho đến Ma Hầu La Già…, tùy theo sự ưa thích đều hiện ra hết. Hình tướng của chúng sanh không giống nhau, hạnh nghiệp và âm thinh cũng không giống nhau. Tất cả như thế đều có thể hiện ra nhờ vào sức oai thần của Hải Ấn Tam Muội. chính là ý này đây. (Ma Hầu Là Già là tiếng Phạn, tiếng Hoa là Đại Phúc Hành: rồng đất).
Cao Tăng Dị Truyện (Sau Nhị Tổ) – Đàm Tạng Nối Pháp Mã Tổ – Ẩn Cư Hành Nhạc     Thắc mắc cõi Cực Lạc?     Tất cả Phật Tử đều nguyện về thế giới tây phương cực lạc không?     Có Phải Phật Giáo Là Tôn Giáo Tốt Nhất Không     Báo Cáo Về Việc Ấn Tống Kinh Sách Tháng 08/2015     Chuyển Hóa Mặc Cảm Tự Ti     Báo Cáo V/v Ấn Tống Kinh-Sách­ tháng 04/2017     Chú Tiểu Thông Minh     QUÂN TỬ KHÔNG CHE GIẤU KHUYẾT ĐIỂM     Mạnh Hiếp Yếu     




















































Pháp Ngữ
Chấp nhiều khổ nhiều
Chấp ít khổ ít
Không chấp không khổ


Tháng Năm  

 



Đăng nhập


Playist


Bạn cần đăng nhập

Tu sĩ Việt Nam



Tu sĩ Quốc Tế


Album mới






Chuyên trang này được lập ra và hoạt động theo tinh thần Pháp Thí .
Tất cả các Kinh/Sách Phật Học trên trang này được sưu tầm từ các website Phật Giáo nên Ban Quản Trị có thể thiếu xót về mặt tác quyền đối với một số sách Phật Học .
Nếu quý Phật Tử / Tổ chức nào đang nắm tác quyền của các tác phẩm trên xin vui lòng Thông báo cho Ban Quản Trị biết, chúng tôi sẽ trao đổi trực tiếp để có thể có được bản quyền hợp lệ đối với các Sách Phật Học đó.
Ban Quản Trị trân trọng cám ơn.


Website có tất cả 78,946 pháp âm và 7,152 album thuộc tất cả các thể loại.
Có tổng cộng 138,924 lượt nghe.
Tổng số tu sĩ trong website 287, gồm cả tu sĩ trong nước và cả quốc tế.
Hiện đang có 1,332 thành viên đã đăng ký. Chào mừng thành viên mới nhất Minh Đức Phạm
Lượt truy cập 36,192,976