Ăn Chay Trường Không Tốt Cho Trẻ Sơ Sinh

HỎI: Cháu ngoại tôi mới được 2 tháng tuổi nhưng bà sui (ăn chay trường) đã đưa cháu lên chùa quy y và quyết định cho cháu ăn chay trường. Tôi nghĩ rằng quy y và ăn chay trường chỉ có tác dụng khi người ta tự ý thức và phát nguyện. Cháu ngoại tôi chỉ là trẻ sơ sinh. Cha mẹ cháu có đồng ý với bà nội thì cũng chỉmuốn làm bà vui lòng thôi. Tôi sợ nếu cháu phải ăn chay từ nhỏ sẽ không đủ dinh dưỡng cần thiết để phát triển. Mặt khác, thức ăn chay mà bà sui sử dụng phần lớn từ các nguyên liệu giả mặn như tôm chay, mực chay, thịt chay… khiến tôi cũng lo cháu bị nhiễm hóa chất bảo quản độc hại. Xin quý Báo cho biết việc cho trẻ nhỏ ăn chay và quy y có đúng Chánh pháp không? Có phải cứ ăn chaythành tựu lòng từ bi và công đức không? Tôi phải làm sao để cháu vừa có được thân thể cường tráng và có cả tấm lòng từ bi, trí tuệ minh mẫn?

(THANH TỊNH, truongthanhtinh59@yahoo.com)  

ĐÁP:

Bạn Thanh Tịnh thân mến!

Việc cho trẻ sơ sinh mới 2 tháng tuổi quy y chỉ đáp ứng nhu cầu mong được Tam bảo che chở cho con cháu của người lớn mà thôi, chứ không có tác dụng gì trên phương diện chuyển hóa thân tâm đúng nghĩa quy y (quay về nương tựa) cho đứa bé cả. Về sau khi đứa bé lớn lên, đủ ý thức để tự giác phát tâm trở thành đệ tử Phật thì tất yếu phải quy y lại.

Đối với vấn đề ăn chay, hàng Phật tử được khuyến khích ăn chay mỗi tháng ít nhất là hai ngày, nhiều hơn thì càng tốt nhưng không hề bị bắt buộc phải ăn chay trường. Do đó, bắt trẻ sơ sinh ăn chay trường để kỳ vọng về sau bé sẽ giàu lòng từ và thành tựu công đức là không phù hợp với Chánh pháp.

Bởi ăn chay chỉ góp phần nuôi dưỡng lòng từ mà thôi, tu tập thiền quán từ bi mới là nền tảng để phát sinh lòng từ. Cũng vậy, công đức là do sự huân tu chuyển hóa ba nghiệp thân miệng ý từ xấu ác sang hiền thiện mà có. Chỉ ăn chay trường mà thân tâm không chuyển hóa, không bỏ ác làm lành thì vẫn thiếu cơ sở để thành tựu từ bi và công đức.

Do vậy, để tốt nhất cho cháu, gia đình nên nuôi cháu theo chuẩn dinh dưỡng của ngành y tế quy định hiện hành. Không nên cho trẻ sơ sinh chay trường để tránh nguy cơ suy dinh dưỡng và các hệ lụy khác. Có thể cho cháu ăn chay mỗi tháng vài ngày cùng gia đình nhưng tránh những thực phẩm chay công nghiệp, nhiều hóa chất bảo quản độc hại. Nên đưa cháu đi chùa, tập cho cháu lễ Phật, cúng dường để gieo duyên với Tam bảo.

Muốn cháu vừa có được thân thể cường tráng và có cả tấm lòng từ bi, trí tuệ minh mẫn thì các bậc cha mẹ phải nuôi cháu đúng chuẩn, đồng thời gia tâm uốn nắn, dạy dỗ con trẻ từ khi còn tấm bé cho đến lúc trưởng thành.

Chúc bạn tinh tấn!

Nguồn: giacngo.vn