Dạy Con Từ Thuở Còn Thơ

Các bậc cha mẹ cần làm gương để gieo trồng hạt giống nhân cách đạo đức cho con cháu của mình…

HỎI: Con của tôi kết hôn với người có tôn giáo khác, mỗi người đều giữ đạo riêng và con cái khi trưởng thành sẽ tự quyết định về tôn giáo của mình. Tôi thấy quyết định này rất hay, có sự tôn trọng lẫn nhau. Nhưng tôi đang rất lo cho các cháu của mình sẽ không được dạy dỗ về đạo đức, về tâm linh khi còn bé để làm nền tảng cho nhân cách tốt thì sẽ rất nguy hiểm trong bối cảnh đời sống xã hội với cái ác đang tràn ngập như hiện nay. Vậy chúng tôi phải làm thế nào?

(HÀ NGUYÊN, hanguyen199@yahoo.com)

ĐÁP: Bạn Hà Nguyên thân mến!

Để trẻ có đạo đức, trước hết là sự nuôi dạy của cha mẹ, ông bà. Lúc còn nằm trong thai, bé đã cảm nhận được khá nhiều thứ xung quanh, cảm nhận được yêu thương từ cha mẹ. Những lời hát ru ngọt ngào giàu đạo lý, nhân văn từ lúc nằm nôi đã thấm đẫm một cách tự nhiên vào tâm khảm của bé. Trải qua những năm tháng tuổi thơ, bé học được rất nhiều điều (cả thiện và bất thiện) của những người thân trong gia đình. Kế đến là nhờ sự dạy dỗ về đạo đức và tri thức của thầy cô trong nhà trường cùng với chịu ảnh hưởng, tác động của môi trường xã hội xung quanh mà dần hình thành nên nhân cách.

Ông cha ta có câu: “Con vào dạ (mang thai), mạ (mẹ) đi tu”. Nghĩa là khi biết mang thai con thì các bậc cha mẹ đã lo tu sửa chính mình, trở nên hoàn thiện để thương và dạy con, và tiếp tục nuôi dạy con cái cho đến khi chúng nên người. Ngoài ra, cũng nên cho cháu tiếp xúc dần với các tôn giáo của cha mẹ một cách vô tư để tự cảm nhận, học hỏi, so sánh và lựa chọn về sau.

Chúng tôi nghĩ rằng, để tác thành nhân cách đạo đức cho trẻ, gia đình đóng vai trò rất quan trọng. Các bậc cha mẹ cần làm gương để gieo trồng hạt giống nhân cách đạo đức cho con cháu của mình. Nếu được nuôi dạy đúng, con trẻ sẽ tự hình thành nhân cách đạo đức căn bản, có khả năng đề kháng với các tiêu cực trong xã hội. Tôn giáo đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục đạo đức cá nhân nhưng không mang tính quyết định, chỉ là một nhân duyên trong tổng thể mà thôi.

Chúc  bạn tinh tấn!

Nguồn: giacngo.vn