Không Được Nhận Tiền Khi Đi Trợ Niệm

Thọ dụng tiền bạc thì bị mất phướcPhật tử chưa đủ công đức để được “ứng cúng”.

HỎI: Tôi là Phật tử tu học đã được năm năm. Hiện nay nhóm chúng tôi thường xuyên đi trợ niệm hoặc tụng kinh tuần thất cho các gia đình mà không nhận bất cứ tiền bạc hay quà cáp nào cả. Tôi và các đạo hữu đều nghĩ rằng mình là Phật tử đi làm Phật sự, gieo duyên Tam bảo cho người để bòn chút công đức, phước báo cho bản thân và gia đình mà thôi. Tuy nhiên có một người đã tu học trước tôi bảo rằng, phải mang tiền của các gia đình đó về phụng sự Tam bảo thì tất cả mới được lợi lạc. Hiện tôi rất băn khoăn không biết nên thế nào, mong quý Báo có lời khuyên.

(DIỆU THIỆN, dieuthien***@gmail.com)

ĐÁP: Bạn Diệu Thiện thân mến!

Bạn đã đúng khi nghĩ rằng “mình là Phật tử đi làm Phật sự, gieo duyên Tam bảo cho người để bòn chút công đức, phước báo cho bản thân và gia đình mà thôi” và “không nhận bất cứ tiền bạc hay quà cáp nào cả”.

Người Phật tử khi đi làm các Phật sự, nếu được mời thì có thể dùng cơm nước, ngoài ra không được phép thọ dụng thêm bất cứ thứ gì khác. Nếu ai thọ dụng tiền bạc và quà cáp thì bị mất phước vì người Phật tử chưa đủ công đức để được “ứng cúng”, mặt khác khi mọi thứ đã sòng phẳng, công cán phân minh thì đâu còn gì để tích phước bồi đức.

Nên lời khuyên “phải mang tiền của các gia đình đó về phụng sự Tam bảo thì tất cả mới được lợi lạc” là chưa đúng. Bởi theo phép tắc, sau khi chư Tăng và Phật tử đã chu toàn việc hộ niệm, gia đình cần tùy tâm sắm sửa lễ phẩm lên chùa cúng dường đảnh lễ tạ ơn Tam bảo. Các thành viên trong gia đình được Phật tử trợ niệm phải đích thân làm việc này thì “tất cả mới được lợi lạc”.

Chúc bạn tinh tấn!

Nguồn: giacngo.vn