---o0o---
Chú thích
- S: nguyên tác tiếng Sanskrit của mục từ dạng La-tinh hóa
- P: nguyên tác tiếng Pàli của mục từ dạng La-tinh hóa
- A: tiếng Anh
- H: tiếng Hán
- Ph: tiếng Pháp
- T: tên mục từ bằng tiếng Tây Tạng dạng La-tinh hóa.
- Hâ: các hình thức phiên âm tiếng Việt khác nhau của một mục từ.
- Hd: các hình thức dịch nghĩa khác nhau của một mục từ.
- Td: tân dịch.
- Cd: cựu dịch.
- Đl: đối lại
- x: xem
- Đn: đồng nghĩa.
- Vd: ví dụ
- Gđ: cách gọi đầy đủ của một mục từ.
- Gt: cách gọi giản lược hay vắn tắt của một mục từ.
- Cg: hình thức đồng nghĩa hay tên gọi khác của một mục từ.
- Tên khoa học: tên gọi theo khoa học của một mục từ.
- k. ng.: khẩu ngữ
- X.: xem.
- CĐTĐL: Cảnh Đức Truyền Đăng lục
- CTTNL: Cổ tôn túc ngữ lục
- ĐQMT: Đại quang minh tạng
- DTNL: Duy Tắc ngữ lục
- GTPĐL: Gia Thái Phổ Đăng lục
- HĐNL: Hư Đường ngữ lục
- HSLNMDT: Hám Sơn Lão Nhân Mộng Du tập
- KTTQTĐL: Kiến trung tịnh quốc tục đăng lục
- LĐHY: Liên Đăng Hội Yếu
- LSPGĐT: Lịch Sử Phật Giáo Đàng Trong
- MANL: Mật Am ngữ lục
- MBTL: Minh Bản Tạp lục
- MGNL: Minh Giác ngữ lục
- NĐHN: Ngũ Đăng Hội Nguyên
- NGCTT: Ngũ Gia Chính Tông Tán
- NHQL: Nguyên Hiền quảng lục
- NLNL: Nguyên Lai ngữ lục
- NTNL: Như Tịnh ngữ lục
- PDNL: Pháp Diễn ngữ lục
- PDNL: Phần Dương ngữ lục
- PKNL: Phạm Kỳ ngữ lục
- PQĐTĐ: Phật Quang Đại Từ Điển
- TBCTT: Tăng Bảo Chính Tục truyện
- TLTBT: Thiền Lâm Tăng Bảo truyện.
- ThQST: Thiền Quan Sách Tiến
- TĐT: Tổ Đường tập
- TCTT: Tống Cao Tăng truyện
- TTĐL: Tục Truyền Đăng lục
- ThMMBTSTL: Thiên Mục Minh Bản Thiền sư tạp lục
- VHVNTH 1989-1995: Văn hóa Việt Nam Tổng Hợp 1989-1995

---o0o---
Danh Từ Phật Học: Dược Sư Như Lai Thập Nhị Đại Duyên
----------------------------- Tam Tạng Pháp Số - Cs Lê Hồng Sơn -----------------------------
● 藥師如來十二大緣 (Dược Sư Như Lai bổn nguyện công đức kinh)
Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi thưa Phật rằng xin nói rộng danh hiệu của chư Phật và nguyện lớn thù thắng đã phát ở đời trước. Phật nói: Qua phương đông, ngoài mười hằng sa cõi Phật này, có thế giới là Tịnh Lưu Ly. Cõi ấy có Phật tên là Dược Sư Lưu Ly quang Như Lai, vốn thực hành hạnh Bồ Tát có phát 12 đại nguyện.
(Tiếng Phạn là Lưu Ly, tiếng Hoa là Thanh Sắc Bảo).
Một, Nguyện: Ta nguyện đời sau, khi chứng được chánh giác Bồ Đề của Phật, tự thân ánh sáng chiếu soi rực rỡ vô lượng, vô số, vô biên thế giới, có 32 tướng tốt, tám vẻ đẹp để trang nghiêm thân ta và cho tất cả chúng sanh cũng như vậy, không khác.
Hai, Nguyện: Ta nguyện, đời sau, khi chứng được Bồ Đề, thân như Lưu Ly, ngoài trong đều thanh tịnh, không có vết nhơ, ánh sáng rộng lớn, oai đức vô cùng rực rỡ, thân được an ổn, ánh sáng bao bọc chung quanh hơn cả mặt trời, mặt trăng. Nếu có chúng sanh tối tăm và ban đêm không biết nơi nào ở đâu, nhờ ánh sáng của ta đi đến chỗ mình muốn, và làm mọi công việc.
Ba, Nguyện: Ta nguyện đời sau, khi chứng được Bồ Đề, dùng vô biên, vô hạng trí huệ, phương tiện, làm cho vô lượng chúng sanh thọ dụng vô tận, không để cho một ai thiếu thốn.
Bốn, Nguyện: Ta nguyện đời sau, khi chứng được Bồ Đề, có các chúng sanh tu tập đạo khác thì tất cả đứng vững trong đạo Bồ Đề, tu hành theo hạnh của Thinh Văn, Bích Chi Phật đều đứng vững trong Đại Thừa giáo.
(Tiếng Phạn là Bích Chi, nói đủ là Bích Chi Ca La, tiếng Hoa là Duyên Giác).
Năm, Nguyện: Ta nguyện đời sau, khi chứng được đạo Bồ Đề, nếu có chúng sanh, ở trong pháp của ta, tu hành Phạm Hạnh thì tất cả những chúng sanh này, giới cấm không bị khuyết giảm, tam tụ tịnh giới đầy đủ, không có ai phá giới, làm ác. (Tam Tụ giới là nhiếp luật nghi giới, nhiếp thiện Pháp Giới, nhiêu ích hữu tình giới).
Sáu, Nguyện: Ta nguyện đời sau, khi chứng được đạo Bồ Đề, nếu có chúng sanh, thân thể của nó thấp kém, các căn không đầy đủ, xấu xí, ngu si, điếc, mù, què quặc, thân quắp, lưng còng, ghẻ lác, cuồng điên v. v… khi được nghe đến tên tôi rồi thì những chúng sanh ấy các căn đầy đủ và hoàn hảo như ý mong muốn.
Bảy, Nguyện: Ta nguyện đời sau, khi chứng được đạo Bồ Đề, nếu có chúng sanh bị tai họa vây bủa mà không người giúp đỡ, không chỗ nương tựa, không nơi tá túc, thức ăn, thức uống đều không có gì, lại không có bà con, nghèo khổ cùng cực đáng thương. Người này nếu nghe được danh hiệu của ta, các tai họa đều diệt trừ hết, không còn đau khổ, cho đến chứng được cứu cánh Bồ Đề Vô Thượng.
Tám, Nguyện: Ta nguyện đời sau, khi chứng được Bồ Đề. Nếu có người nữ, bị các đều xấu bức bách, phiền muộn, chán ghét muốn bỏ thân hình người nữ, nghe được tên ta thì chuyển nữ thành thân tướng trượng phu, cho đến được rốt ráo vô thượng Bồ Đề.
Chín, Nguyện: Ta nguyện đời sau, khi chứng được Bồ Đề; khiến cho tất cả chúng sanh thoát khỏi lưới ma. Nếu có ai rơi vào rừng Tà Kiến, đều được đứng vững nơi chánh kiến, lần lược biểu lộ hạnh Bồ Tát.
Mười, Nguyện: Ta nguyện đời sau, khi chứng được Bồ Đề, nếu có chúng sanh bị phép vua hành hạ như trói buộc, đánh đập, tù đày đến chết, chịu quá nhiều tai nạn, đau buồn khôn xiết, thân tâm chịu khổ. Với những chúng sanh này, bằng phước lực của ta, đều được giải thoát tất cả khổ đau, phiền não.
Mười một, Nguyện: Ta nguyện đời sau, khi chứng được Bồ Đề; nếu có chúng sanh đói khổ cùng cực, vì mong có ăn mà làm các nghiệp ác. Ta đến nơi ấy, dùng thức ăn ngon nhất cho chúng được ăn uống đầy đủ; rồi sau dùng pháp vị cho chúng sanh ấy thưởng thức, cuối cùng thảy đều an lạc.
Mười hai, Nguyện: Ta nguyện đời sau, khi chứng được Bồ Đề; nếu có chúng sanh nghèo khổ không có quần áo, lạnh nóng, ruồi nhặng ngày đêm bức bách khổ sở. Ta sẽ cho những người ấy y phục tốt đẹp tùy tiện sử dụng, cũng như dùng tất cả của báu trang nghiêm đầy đủ như hoa man, đồ hương, âm nhạc, ca hát, tùy theo nhu cầu của chúng sanh mà cung cấp đầy đủ và thỏa mãn.
Niết Bàn và Cực lạc ý nghĩa giống nhau hay khác nhau?     Không Nên Tin Vào Bói Toán     Cái Nơm Cá     Nghiệp Đời Trước Còn Lại     Phật hóa gia đình là thế nào?     Ragout Thập Cẩm     Gõ Cửa Thiền – Liễu Ngộ     Thờ Phật Thích Ca     Làm thế nào để phân biệt kinh Phật thực hay giả?     Giúp người tu Tổ Sư thiền có niềm tin     


















Pháp Ngữ
Bỏ phẫn nộ, ly mạn,
Vượt qua mọi kiết sử,
Không chấp trước danh sắc.
Khổ không theo vô sản.


Tháng Năm  

 



Đăng nhập


Playist


Bạn cần đăng nhập

Tu sĩ Việt Nam



Tu sĩ Quốc Tế


Album mới






Chuyên trang này được lập ra và hoạt động theo tinh thần Pháp Thí .
Tất cả các Kinh/Sách Phật Học trên trang này được sưu tầm từ các website Phật Giáo nên Ban Quản Trị có thể thiếu xót về mặt tác quyền đối với một số sách Phật Học .
Nếu quý Phật Tử / Tổ chức nào đang nắm tác quyền của các tác phẩm trên xin vui lòng Thông báo cho Ban Quản Trị biết, chúng tôi sẽ trao đổi trực tiếp để có thể có được bản quyền hợp lệ đối với các Sách Phật Học đó.
Ban Quản Trị trân trọng cám ơn.


Website có tất cả 78,946 pháp âm và 7,152 album thuộc tất cả các thể loại.
Có tổng cộng 138,925 lượt nghe.
Tổng số tu sĩ trong website 287, gồm cả tu sĩ trong nước và cả quốc tế.
Hiện đang có 1,332 thành viên đã đăng ký. Chào mừng thành viên mới nhất Minh Đức Phạm
Lượt truy cập 36,583,769