---o0o---
Chú thích
- S: nguyên tác tiếng Sanskrit của mục từ dạng La-tinh hóa
- P: nguyên tác tiếng Pàli của mục từ dạng La-tinh hóa
- A: tiếng Anh
- H: tiếng Hán
- Ph: tiếng Pháp
- T: tên mục từ bằng tiếng Tây Tạng dạng La-tinh hóa.
- Hâ: các hình thức phiên âm tiếng Việt khác nhau của một mục từ.
- Hd: các hình thức dịch nghĩa khác nhau của một mục từ.
- Td: tân dịch.
- Cd: cựu dịch.
- Đl: đối lại
- x: xem
- Đn: đồng nghĩa.
- Vd: ví dụ
- Gđ: cách gọi đầy đủ của một mục từ.
- Gt: cách gọi giản lược hay vắn tắt của một mục từ.
- Cg: hình thức đồng nghĩa hay tên gọi khác của một mục từ.
- Tên khoa học: tên gọi theo khoa học của một mục từ.
- k. ng.: khẩu ngữ
- X.: xem.
- CĐTĐL: Cảnh Đức Truyền Đăng lục
- CTTNL: Cổ tôn túc ngữ lục
- ĐQMT: Đại quang minh tạng
- DTNL: Duy Tắc ngữ lục
- GTPĐL: Gia Thái Phổ Đăng lục
- HĐNL: Hư Đường ngữ lục
- HSLNMDT: Hám Sơn Lão Nhân Mộng Du tập
- KTTQTĐL: Kiến trung tịnh quốc tục đăng lục
- LĐHY: Liên Đăng Hội Yếu
- LSPGĐT: Lịch Sử Phật Giáo Đàng Trong
- MANL: Mật Am ngữ lục
- MBTL: Minh Bản Tạp lục
- MGNL: Minh Giác ngữ lục
- NĐHN: Ngũ Đăng Hội Nguyên
- NGCTT: Ngũ Gia Chính Tông Tán
- NHQL: Nguyên Hiền quảng lục
- NLNL: Nguyên Lai ngữ lục
- NTNL: Như Tịnh ngữ lục
- PDNL: Pháp Diễn ngữ lục
- PDNL: Phần Dương ngữ lục
- PKNL: Phạm Kỳ ngữ lục
- PQĐTĐ: Phật Quang Đại Từ Điển
- TBCTT: Tăng Bảo Chính Tục truyện
- TLTBT: Thiền Lâm Tăng Bảo truyện.
- ThQST: Thiền Quan Sách Tiến
- TĐT: Tổ Đường tập
- TCTT: Tống Cao Tăng truyện
- TTĐL: Tục Truyền Đăng lục
- ThMMBTSTL: Thiên Mục Minh Bản Thiền sư tạp lục
- VHVNTH 1989-1995: Văn hóa Việt Nam Tổng Hợp 1989-1995

---o0o---
Danh Từ Phật Học: Thập Chủng Tự Tại
----------------------------- Tam Tạng Pháp Số - Cs Lê Hồng Sơn -----------------------------
● 十種自在 (Hoa Nghiêm Kinh)
Tự tại là Thần Thông vô ngại. Vì Bồ Tát tu hành chứng được mười loại pháp, nên ở thế gian, giáo hóa, điều phục tất cả chúng sanh, viên mãn Bồ Đề to lớn của chư Phật, thị hiện ra Thần Thông tự tại.
Một, Mạng Tự Tại. Vì Bồ Tát chứng được huệ mạng trường thọ, trải qua vô lượng A Tăng Kỳ Kiếp, ở thế gian, không có chướng ngại. Đó gọi là Mạng Tự Tại.
(A Tăng Kỳ Kiếp là tiếng Phạn, tiếng Hoa là Vô Số Thời: thời gian không đếm được).
Hai, Tâm Tự Tại. Vì trí huệ và phương tiện của Bồ Tát có thể điều phục tự tâm nên có thể đi vào vô lượng các Tam Muội lớn, Thần Thông đi khắp nơi không có chướng ngại. Đó gọi là Tâm Tự Tại.
Ba, Tư Cụ Tự Tại. Tư cụ tức là dụng cụ nuôi sống. Vì Bồ Tát có thể dùng vô lượng các dụng cụ quí báu để trang nghiêm tất cả thế giới thanh tịnh vô ngại. Đó gọi là Tư Cụ Tự Tại.
Bốn, Nghiệp Tự Tại. Vì Bồ Tát có thể tùy các nghiệp, thị hiện đúng lúc, nhân các quả báo không hề chướng ngại. Đó gọi là Nghiệp Tự Tại.
Năm, Thọ Sanh Tự Tại. Vì Bồ Tát tùy theo tâm niệm thị hiện thọ sanh ở trong thế giới mà không có gì chướng ngại. Đó gọi là Thọ Sanh Tự Tại.
Sáu, Giải Tự Tại. Vì thắng giải (hiểu biết đúng đắn) của Bồ Tát thành tựu, có thể hiện nhiều loại sắc thân, nói rộng Diệu Pháp, không chướng ngại. Đó gọi là Giải Tự Tại.
Bảy, Nguyện Tự Tại. Vì Bồ Tát tùy theo ý nguyện của mình, ở trong các cõi, xuất hiện đúng lúc thành tựu bậc chánh giác, không có trở ngại gì. Đó gọi là Nguyện Tự Tại.
Tám, Thần Lực Tự Tại. Vì Thần Thông của Bồ Tát to lớn, oai lực khó lường, thị hiện, biến hóa ở trong thế giới không chút trở ngại. Đó gọi là Thần Lực Tại Tại.
Chín, Pháp Tự Tại. Vì Bồ Tát được biện tài giỏi, ở trong các pháp, có thể rộng nói vô biên pháp môn, không trở ngại. Đó gọi là Pháp Tự Tại.
Mười, Trí Tự Tại. Vì Bồ Tát đầy đủ trí huệ, ở trong một niệm có thể hiện ra mười lực, Vô Úy của Như Iai, thành tựu chánh giác vô thượng, không trở ngại. Đó gọi là Trí Tự Tại.
(mười lực là Tri Thị Xứ Phi Xứ Trí Lực, tri quá hiện vi lai nghiệp báo trí lực, Tri Chư Thiền Giải Thoát Tam Muội Trí Lực, Tri Chư Căn Thắng Liệt Trí Lực, Tri Chủng Chủng Giải Trí Lực, tri Chủng Chủng Giới Trí Lực, tri Nhất Thiết Chí Xứ Đạo Trí Lực, Tri Thiên Nhãn Vô Ngại Trí Lực, Tri Túc Mệnh Vô Lậu Trí Lực, Tri Vi Đoạn Tập Khí Trí Lực).
Giữ Giới Không Sát Sanh     Những Con Sóng Lớn     Giữ Ý Như Giữ Thành     Hai Cõi Âm Dương Giao Nhau     Cà Tím Tẩm Hành     NGƯỜI NGU ĂN MUỐI     Vô Tình Sát Sanh Có Tội Không?     Nối Dòng Xích Đế     Những Lời Dạy Từ Các Thiền Sư Việt Nam Xưa ( Phần 3 ) – Ngọn Đèn     Ăn chay có thành Phật hay không?     


















Pháp Ngữ
Dục đắc thế gian vô binh kiếp.
Trừ phi chúng sanh bất thực nhục
(Muốn cho thế giới thái bình.
Trừ phi nhân loại đồng tình ăn chay)


Tháng Năm  

 



Đăng nhập


Playist


Bạn cần đăng nhập

Tu sĩ Việt Nam



Tu sĩ Quốc Tế


Album mới






Chuyên trang này được lập ra và hoạt động theo tinh thần Pháp Thí .
Tất cả các Kinh/Sách Phật Học trên trang này được sưu tầm từ các website Phật Giáo nên Ban Quản Trị có thể thiếu xót về mặt tác quyền đối với một số sách Phật Học .
Nếu quý Phật Tử / Tổ chức nào đang nắm tác quyền của các tác phẩm trên xin vui lòng Thông báo cho Ban Quản Trị biết, chúng tôi sẽ trao đổi trực tiếp để có thể có được bản quyền hợp lệ đối với các Sách Phật Học đó.
Ban Quản Trị trân trọng cám ơn.


Website có tất cả 78,946 pháp âm và 7,152 album thuộc tất cả các thể loại.
Có tổng cộng 138,923 lượt nghe.
Tổng số tu sĩ trong website 287, gồm cả tu sĩ trong nước và cả quốc tế.
Hiện đang có 1,332 thành viên đã đăng ký. Chào mừng thành viên mới nhất Minh Đức Phạm
Lượt truy cập 36,014,766