---o0o---
Chú thích
- S: nguyên tác tiếng Sanskrit của mục từ dạng La-tinh hóa
- P: nguyên tác tiếng Pàli của mục từ dạng La-tinh hóa
- A: tiếng Anh
- H: tiếng Hán
- Ph: tiếng Pháp
- T: tên mục từ bằng tiếng Tây Tạng dạng La-tinh hóa.
- Hâ: các hình thức phiên âm tiếng Việt khác nhau của một mục từ.
- Hd: các hình thức dịch nghĩa khác nhau của một mục từ.
- Td: tân dịch.
- Cd: cựu dịch.
- Đl: đối lại
- x: xem
- Đn: đồng nghĩa.
- Vd: ví dụ
- Gđ: cách gọi đầy đủ của một mục từ.
- Gt: cách gọi giản lược hay vắn tắt của một mục từ.
- Cg: hình thức đồng nghĩa hay tên gọi khác của một mục từ.
- Tên khoa học: tên gọi theo khoa học của một mục từ.
- k. ng.: khẩu ngữ
- X.: xem.
- CĐTĐL: Cảnh Đức Truyền Đăng lục
- CTTNL: Cổ tôn túc ngữ lục
- ĐQMT: Đại quang minh tạng
- DTNL: Duy Tắc ngữ lục
- GTPĐL: Gia Thái Phổ Đăng lục
- HĐNL: Hư Đường ngữ lục
- HSLNMDT: Hám Sơn Lão Nhân Mộng Du tập
- KTTQTĐL: Kiến trung tịnh quốc tục đăng lục
- LĐHY: Liên Đăng Hội Yếu
- LSPGĐT: Lịch Sử Phật Giáo Đàng Trong
- MANL: Mật Am ngữ lục
- MBTL: Minh Bản Tạp lục
- MGNL: Minh Giác ngữ lục
- NĐHN: Ngũ Đăng Hội Nguyên
- NGCTT: Ngũ Gia Chính Tông Tán
- NHQL: Nguyên Hiền quảng lục
- NLNL: Nguyên Lai ngữ lục
- NTNL: Như Tịnh ngữ lục
- PDNL: Pháp Diễn ngữ lục
- PDNL: Phần Dương ngữ lục
- PKNL: Phạm Kỳ ngữ lục
- PQĐTĐ: Phật Quang Đại Từ Điển
- TBCTT: Tăng Bảo Chính Tục truyện
- TLTBT: Thiền Lâm Tăng Bảo truyện.
- ThQST: Thiền Quan Sách Tiến
- TĐT: Tổ Đường tập
- TCTT: Tống Cao Tăng truyện
- TTĐL: Tục Truyền Đăng lục
- ThMMBTSTL: Thiên Mục Minh Bản Thiền sư tạp lục
- VHVNTH 1989-1995: Văn hóa Việt Nam Tổng Hợp 1989-1995

---o0o---
Danh Từ Phật Học: Thất Tịnh Hoa
----------------------------- Tam Tạng Pháp Số - Cs Lê Hồng Sơn -----------------------------
● 七淨華 (Phiên Dịch Danh Nghĩa)
Không nhơ là sạch, Hoa là đối với quả mà nói, tức là nhân của hạnh tu. Vì Nhị Thừa tu tập nghiệp vô lậu, lấy bảy thứ tịnh hành làm hoa (nhân), mà chứng được đạo quả; nên gọi là thất chủng hoa.
Kinh Duy Ma nói: Nước định vắng lặng, đó chính là bảy loài hoa thanh tịnh đầy khắp.
(Vô Lậu Nghiệp là tu giới, định, huệ, không rơi vào ba cõi sống chết).
Một, Giới Tịnh Hoa. Giới Tịnh Hoa là nuôi dưỡng luật nghi các giới, tức là Chánh Ngữ, Chánh Nghiệp, Chánh Mạng. Vì hàng Nhị Thừa giữ gìn giới pháp, giữ gìn nghiệp thân, khẩu, ý. Nếu giới hạnh thanh tịnh, thì đạo quả tự nhiên thành.
(Nhiếp luật nghi là giữ gìn, nuôi dưỡng tất cả giới pháp. Chánh Ngữ, Chánh Nghiệp, Chánh Mạng là ba nghiệp của thân, miệng, ý. Nếu ba nghiệp không sai trái thì giới thể thanh tịnh)
Hai, Tâm Tịnh Hoa. Tâm Tịnh Hoa tức là Tinh Tấn, chánh niệm, Chánh Định. Vì hành Nhị Thừa tu tập Thiền Định, phải siêng năng, chánh niệm. Nếu nội tâm thanh tịnh, thì đạo quả tự nhiên thành.
Ba, Kiến Tịnh Hoa. Kiến Tịnh Hoa là chánh kiến,Chánh Tư Duy. Vì hàng Nhị Thừa tu hạnh vô lậu, thường suy nghĩ chân chánh, thì chánh kiến hiện ra trước mặt. Nếu sở kiến đã thanh tịnh, thì đạo quả tự nhiên thành.
Bốn, Đoạn Nghi Tịnh Hoa. Đoạn Nghi Tịnh Hoa là kiến đạo vậy. Vì sở quả tu đà hoàn tu quán vô lậu hạnh, đoạn trừ nghi ngờ sai lầm; khi thấy đạo rõ ràng thì nội tâm thanh tịnh, đạo quả tự nhiên thành.
(Tiếng Phạn là Tu Đà Hoàn, tiếng Hoa là Dự Lưu. Nghi Hoặc tức là Kiến Hoặc, nghĩa là ý căn đối với Pháp Trần khởi lên phân biệt).
Năm, Phân Biệt Tịnh Hoa. Phân Biệt Tịnh Hoa là nhị quả Tư Đà Hàm, tam quả A Na Hàm, tu hạnh vô lậu, đoạn trừ Tư Hoặc. Đối với lý chân không, giỏi phân biệt, thì nội huệ thanh tịnh, đạo quả tự nhiên thành.
(Tiếng Phạn là Tư Đà Hàm, tiếng Hoa là Nhất Lai. Tiếng Phạn là A Na Hàm, tiếng Hoa Bất Lai. Tư Hoặc là năm căn mắt, tai, mũi, lưỡi, thân đối với sắc, thinh, hương, vị, xúc năm trần khởi lên các tham ái).
Sáu, Hạnh Tịnh Hoa. Hạnh Tịnh Hoa là quả thứ hai và quả thứ ba, tu vô lậu hạnh, đoạn trừ Tư Hoặc, thì tri kiến rõ ràng, huệ, hạnh thanh tịnh, đạo quả tự nhiên thành.
Bảy, Niết Bàn Tịnh Hoa. Tiếng Phạn là Niết Bàn, tiếng Hoa là Diệt Độ. Niết Bàn Tịnh Hoa là Vô Học đạo. Vì quả thứ bốn A La Hán đã dứt hai Hoặc Kiến, Tư không còn pháp gì để học; tri kiến thanh tịnh, thì quả Niết Bàn tự nhiên thành.

Thất Tài
● 七財 (Thập Tụng Luật và Vị Tằng Hữu Nhân Duyên Kinh)
Tài là bảy thứ pháp tài ra khỏi thế gian. Tất cả chúng sanh thực hành bảy pháp này, nhờ đó mà thành đạo quả; nên gọi là tài.
Một, Tín Tài. Tín tức là lòng tin. Vì lòng tin quyết định thọ trì chánh pháp và giúp đỡ thành Phật; nên gọi là Tín Tài (lòng tin là tiền của, tài sản).
Hai, Tiến Tài. Tiến tức tinh tiến (siêng năng). Vì chưa thể thấy được lý của chân đế, nhưng một lòng siêng năng cầu đạo xuất ly (ba cõi). Đó là điều cốt yếu để thành Phật; nên gọi là Tiến Tài.
Ba, Giới Tài. Giới tức là giới luật. Vì giới là căn bản của giải thoát, có thể ngăn ngừa những sai trái của thân, miệng, ý; chặn đứng những việc ác của thân, miệng, ý; đó là điều cốt yếu để thành Phật; nên gọi là Giới Tài.
Bốn, Tàm Quý Tài. Tàm là hổ thẹn với mình. Quý là hổ thẹn với người. Vì đã biết tàm quý, thì không còn làm các việc ác; đó là cốt yếu để thành Phật; nên gọi là Tàm Quý Tài.
Năm, Văn Tài. Văn đứng đầu trong tam huệ. Nghe rồi ắt suy nghĩ; suy nghĩ rồi ắt thực hành. Nếu hay nghe giáo lý của Phật, thì sẽ mở ra sự hiểu biết và theo đó mà thực hành; đó là điều cốt yếu để thành Phật, nên gọi là Văn Tài.
Sáu, Xả Tài. Xả tức là bỏ ra Bố Thí cho người khác. Nếu hay vận dụng tâm bình đẳng, không yêu không ghét. Từ mạng sống đến tiền của, tùy theo yêu cầu mà cấp cho, không chút tiếc rẻ. Đó là điều cốt yếu để thành Phật; nên gọi là Xả Tài.
Bảy, Định Huệ Tài. Định huệ tức là chỉ quán. Định thì giữ tâm không để tán loạn, dừng các vọng niệm. Huệ thì soi sáng các pháp, phá các Tà Kiến. Đó là điều cốt yếu để thành Phật; nên gọi là Định Huệ Tài.
Pháp Môn Thích Hợp     Câu Chuyện Đáng Suy Ngẫm Về Lòng Tham     Cao Tăng Dị Truyện (Sau Nhị Tổ) – Thượng Toạ Huệ Viên     Người niệm Phật có thể đốt hương trên cánh tay không?     Sự Tích Giới Luật – 178 Pháp Ba Dật Đề ( Đơn Đề ) – Phần 29     BÀI TÁN THÁN CHU AN SĨ THỨ SÁU     Trong nhà có cúng tiên, Xin hỏi lúc lâm chung làm thế nào mới có thể tránh gây chướng ngại cho việc vãng sanh?     Cái áo, cây gậy?     Thâm Ân Sanh Dưỡng     Thi Ðậu Nhờ Phóng Sinh     


















Pháp Ngữ
Hãy nhìn như bọt nước,
Hãy nhìn như cảnh huyển!
Quán nhìn đời như vậy,
Thần chết không bắt gặp.


Tháng Năm  

 



Đăng nhập


Playist


Bạn cần đăng nhập

Tu sĩ Việt Nam



Tu sĩ Quốc Tế


Album mới






Chuyên trang này được lập ra và hoạt động theo tinh thần Pháp Thí .
Tất cả các Kinh/Sách Phật Học trên trang này được sưu tầm từ các website Phật Giáo nên Ban Quản Trị có thể thiếu xót về mặt tác quyền đối với một số sách Phật Học .
Nếu quý Phật Tử / Tổ chức nào đang nắm tác quyền của các tác phẩm trên xin vui lòng Thông báo cho Ban Quản Trị biết, chúng tôi sẽ trao đổi trực tiếp để có thể có được bản quyền hợp lệ đối với các Sách Phật Học đó.
Ban Quản Trị trân trọng cám ơn.


Website có tất cả 78,946 pháp âm và 7,152 album thuộc tất cả các thể loại.
Có tổng cộng 138,925 lượt nghe.
Tổng số tu sĩ trong website 287, gồm cả tu sĩ trong nước và cả quốc tế.
Hiện đang có 1,332 thành viên đã đăng ký. Chào mừng thành viên mới nhất Minh Đức Phạm
Lượt truy cập 36,622,525